Thêm nhiều nước xác nhận ca nhiễm biến thể Omicron

Thái Lan trở thành nước thứ ba tại Ðông Nam Á xác nhận xuất hiện biến thể Omicron gây Covid-19, sau Singapore và Malaysia. Ngày 6/12, giới chức Bộ Y tế Thái Lan cho biết, ca đầu tiên tại nước này nhiễm biến thể Omicron là công dân Mỹ, từ Tây Ban Nha nhập cảnh Thái Lan hồi cuối tháng 11 vừa qua.

Nhân viên y tế hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 tại Nam Phi. Ảnh reuters
Nhân viên y tế hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 tại Nam Phi. Ảnh reuters

Trước đó, ngày 5/12, Tunisia công bố ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron, đó là một du khách người CHDC Congo có kết quả xét nghiệm dương tính ngày 3/12 khi đến sân bay ở thủ đô Tunis từ Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng đặc trách phòng, chống Covid-19 của Tunisia cho biết, một số người đi cùng với du khách trên phải thực hiện cách ly, dù có kết quả xét nghiệm âm tính.

Cùng ngày, Bộ Y tế Argentina cũng xác nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron là một hành khách trên chuyến bay đến từ Nam Phi.

Trong khi đó, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết, số ca nhiễm biến thể Omicron ở Mỹ nhiều khả năng sẽ tăng. Theo CDC, biến thể này đã được phát hiện tại ít nhất 15 bang của Mỹ.

Ấn Ðộ đến nay đã ghi nhận 12 ca nhiễm biến thể Omicron, sau khi bang Maharashatra phát hiện thêm 7 ca nhiễm mới. Lo ngại diễn biến dịch phức tạp sau khi phát hiện 2 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên, Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch rút ngắn khoảng cách thời gian giữa các mũi vắc-xin thứ 2 và thứ 3 nhằm tăng cường khả năng miễn dịch cho người dân. Hàn Quốc cũng siết chặt quy định phòng, chống dịch sau khi ghi nhận 12 ca nhiễm biến thể Omicron.

Italy bắt đầu thực thi quy định “siêu thẻ xanh”, được cấp cho người đã tiêm vắc-xin hoặc những người đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng. Những người có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ chỉ được cấp thẻ xanh. Những người chưa tiêm vắc-xin không được vào các nhà hàng, rạp chiếu phim, nhà hát, hộp đêm hoặc khu thể thao trong nhà.

Hơn một tuần sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt tên và xác định biến thể Omicron là đáng lo ngại, biến thể này đã được phát hiện ở ít nhất 38 quốc gia trên toàn cầu. Theo một số báo cáo ban đầu của Nam Phi, Omicron có thể gây bệnh ít nghiêm trọng hơn so các biến thể trước đó, song làm tăng nguy cơ tái nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dịch tễ học của Ðại học Harvard (Mỹ) vẫn cần thêm thời gian để xác định tác động của biến thể Omicron. Giáo sư, bác sĩ người Pháp Vincent Thibault (Vin-xen Thi-bu) cũng cho rằng, vẫn quá ít thông tin, chưa thể kết luận về mức độ lây nhiễm của biến thể Omicron. Vì vậy, cần áp dụng mọi biện pháp để hạn chế tối đa sự lây lan, trong đó tiêm phòng là hiệu quả nhất.