Thêm nhiều nước ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron, Nam Phi sẵn sàng trước làn sóng lây nhiễm mới

NDO -

Biến thể mới Omicron tiếp tục lây lan ra toàn cầu khi trong ngày 6/12, thêm nhiều quốc gia ghi nhận các ca đầu tiên nhiễm biến thể này.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Zagreb, ở Croatia. (Ảnh: Reuters)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Zagreb, ở Croatia. (Ảnh: Reuters)

Giới chức y tế Croatia ngày hôm nay thông báo, nước này đã xác nhận 2 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron.

Chuyên gia dịch tễ học Bernard Kaic tại Viện Y tế quốc gia Croatia cho biết, 2 ca này chưa rõ nguồn lây vì cả 2 người đều không đi du lịch nước ngoài gần đây. Tuy nhiên, rất có thể họ đã bị lây nhiễm từ 1 cuộc họp chung có sự góp mặt của 1 số khách người nước ngoài.

Ở Nam Mỹ, Argentina cũng đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới từ 1 người đã từng đến Nam Phi.

Theo Bộ Y tế Argentina, ca nhiễm là 1 công dân 38 tuổi ở tỉnh San Luis, miền tây Argentina, đã đến Nam Phi vào ngày 30/11 trên một chuyến bay qua Mỹ và đã được cách ly kể từ đó.

Bộ này cũng cho biết thêm, ca bệnh mới đã được tiêm phòng đầy đủ, có xét nghiệm PCR âm tính trước khi đi du lịch và 1 xét nghiệm kháng nguyên âm tính khác khi trở về Buenos Aires. Người này được xét nghiệm lại sau khi phát hiện các đồng nghiệp cùng tham gia 1 sự kiện ở Nam Phi đã cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Bệnh nhân đã tiếp xúc gần với 4 người đều đang cách ly, nhưng những người này không có triệu chứng và kết quả xét nghiệm PCR của họ đã cho kết quả âm tính. Tất cả sẽ phải xét nghiệm PCR lại 1 lần nữa trước khi kết thúc quá trình cách ly.

Nhằm ngăn chặn và làm chậm lại khả năng lây truyền có thể xảy ra trong cộng đồng trước nguy cơ cao của biến thể mới, Bộ Y tế Argentina cho biết sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ bao phủ vaccine và tăng cường các biện pháp phòng ngừa khác.

Như vậy, Argentina cùng với Brazil, Mexico và Chile là các nước châu Mỹ Latinh đầu tiên có các ca nhiễm biến thể mới.

Trong khi đó, ở châu Á, Bộ Y tế Nepal cùng ngày cho biết, đã phát hiện 2 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron ở nước này.

Đó là 1 người nước ngoài 66 tuổi, đã nhập cảnh vào Nepal từ 1 quốc gia ghi nhận có sự lây lan của biến thể Omicron vào ngày 19/11. Ca còn lại là 1 người 71 tuổi khác có tiếp xúc gần với ca bệnh trên và được xác định nhiễm Omicron vào chủ nhật.

Không nêu rõ quốc tịch của 2 ca bệnh này song Bộ Y tế Nepal thông báo, cả 2 người đều đang cách ly và được chăm sóc sức khỏe dưới sự giám sát của các nhân viên y tế. Khoảng 66 người có tiếp xúc với 2 ca trên đang được theo dõi và tất cả đều cho kết quả âm tính.

Thêm nhiều nước ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron, Nam Phi sẵn sàng trước làn sóng lây nhiễm mới -0
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại 1 bến xe buýt ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 6/12/2021. (Ảnh: Reuters) 

Ở nước láng giềng Ấn Độ, số ca mắc biến thể mới đã tăng lên 21 ca cuối tuần qua, khi bang Rajasthan báo cáo thêm 9 trường hợp nhiễm Omicron, tiếp theo là 8 ca ở bang Maharashtra, 2 trường hợp ở bang Karnataka và 1 ca lần lượt ở bang Gujarat và thủ đô New Delhi.

Ấn Độ đã báo cáo 2 trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron ở bang Karnataka vào thứ năm, với 1 ca bệnh không có lịch sử đi nước ngoài gần đây. Hầu hết các trường hợp lây nhiễm khác là ở những người từng đi nước ngoài, nhưng cũng có dấu hiệu cho thấy biến thể mới đã lây lan trong cộng đồng địa phương.

Nhà chức trách Ấn Độ kêu gọi người dân nhanh chóng tiêm vaccine ngừa Covid-19, đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội.

Hiện nước này đã tiêm phòng Covid-19 đầy đủ cho 51% trong tổng số 944 triệu người trưởng thành, và tỷ lệ tiêm chủng ít nhất 1 liều cho đến nay đã đạt 85% dân số.

Nhật Bản, ca nhiễm biến thể Omicron thứ ba ở nước này cũng đã được xác định ở 1 nam giới 30 tuổi từng đến Italia, theo thông báo từ Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Hirokazu Matsuno ngày 6/12.

Trong khi đó, tại Nam Phi, quốc gia đầu tiên trên thế giới ghi nhận sự có mặt của biến thể Omicron, Tổng thống Cyril Ramaphosa cùng ngày cho biết, các bệnh viện tại quốc gia này đang chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận thêm nhiều bệnh nhân nhập viện hơn, trong bối cảnh biến thể Omicron đang đẩy nhanh làn sóng lây nhiễm thứ tư trên toàn quốc.

Thêm nhiều nước ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron, Nam Phi sẵn sàng trước làn sóng lây nhiễm mới -0

Nhân viên y tế hỗ trợ điều trị bệnh nhân tại 1 bệnh viện dã chiến ở Johannesburg, Nam Phi, ngày 10/7/2021. (Ảnh: Reuters) 

Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở miền nam châu Phi vào tháng trước và đã gây ra làn sóng lo ngại toàn cầu về 1 đợt gia tăng các ca nhiễm mới. Số ca mắc mới hằng ngày ở Nam Phi đã tăng mạnh trong tuần trước lên hơn 16 nghìn ca vào thứ sáu, so với khoảng 2.300 ca hôm đầu tuần.

Ông Ramaphosa cho rằng, Omicron có vẻ như đang thống trị các ca mắc mới ở hầu hết 9 tỉnh của Nam Phi, đồng thời kêu gọi người dân nên tiêm vaccine phòng Covid-19.

Khẳng định Nam Phi có đủ nguồn cung vaccine, Tổng thống Ramaphosa nhấn mạnh: “Tiêm chủng là điều cần thiết cho sự phục hồi kinh tế, bởi khi nhiều người được tiêm phòng hơn, nhiều lĩnh vực hoạt động kinh tế sẽ được mở lại”.

Ông Ramaphosa cũng thông tin, Chính phủ Nam Phi sẽ sớm triệu tập Hội đồng Quốc gia phòng, chống Covid-19, nhằm xem xét tình trạng của đại dịch và quyết định xem có cần ban hành các quy định chặt chẽ hơn để giữ an toàn cho người dân hay không.

Các nhà khoa học ở Nam Phi và tại các quốc gia khác đang chạy đua để xác định xem liệu Omicron có dễ lây lan hơn, hay gây ra bệnh nặng hơn và có khả năng kháng các loại vaccine hiện có hơn hay không.

Tuy nhiên, quá trình theo dõi bệnh nhân của các bác sĩ và chuyên gia y tế ở Nam Phi cho thấy các biểu hiện bệnh gây ra bởi biến thể Omicron khá nhẹ.