Thêm bốn phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế

NDO -

Ngày 11/11, bốn phi hành gia, gồm ba người từ Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và một người từ Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), đã cập bến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) bằng tàu vũ trụ SpaceX Crew Dragon để bắt đầu sáu tháng thực hiện nhiệm vụ khoa học.

Tàu vũ trụ SpaceX Crew Dragon được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida (Mỹ). (Ảnh: Reuters)
Tàu vũ trụ SpaceX Crew Dragon được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida (Mỹ). (Ảnh: Reuters)

Phi hành đoàn Endurance cập bến sau khoảng 21 giờ bay trên tên lửa SpaceX Falcon 9, phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Cape Canaveral, Florida vào đêm 10/11 theo giờ địa phương, sau gần hai tuần trì hoãn cất cánh do thời tiết không thuận lợi.

Phi hành đoàn Endurance bao gồm ba phi hành gia NASA gồm chỉ huy chuyến bay Raja Chari, 44 tuổi; phi công chính Tom Marshburn, 61 tuổi và chuyên gia Kayla Barron, 34 tuổi; cùng phi hành gia người Đức Matthias Maurer, 51 tuổi, một chuyên gia từ ESA. Hai phi hành gia Chari và Barron cũng nằm trong nhóm 18 phi hành gia đầu tiên được chọn cho Sứ mệnh Artemis sắp tới của NASA, với kế hoạch đưa con người trở lại mặt trăng vào cuối thập kỷ này, hơn nửa thế kỷ sau khi Chương trình mặt trăng Apollo kết thúc.

Phi hành đoàn được chào đón trên ISS với những cái ôm từ ba phi hành gia khác đang thực hiện nhiệm vụ trên Trạm vũ trụ ISS là các nhà du hành vũ trụ người Nga Pyotr Dubrov và Oleg Novitskiy, cùng phi hành gia của NASA Mark Vande Hei. Trong bài phát biểu ngắn gọn trong buổi lễ chào mừng đến ISS, Chari chia sẻ: “tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều thích chuyến đi đến đây, nó suôn sẻ hơn những gì chúng tôi có thể tưởng tượng.”

Phi hành đoàn Endurance được đặt tên là “Phi hành đoàn 3” - phi hành đoàn chính thức thứ ba mà NASA phối hợp với SpaceX đưa lên Trạm vũ trụ ISS. “Phi hành đoàn 2” đã trở về Trái đất an toàn từ IS ngày 8/11 sau một vụ va chạm ở Vịnh Mexico ngoài khơi Florida, đạt kỷ lục 199 ngày trên quỹ đạo.

SpaceX là một công ty sản xuất tên lửa được thành lập vào năm 2002 bởi tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập hãng sản xuất ô tô điện Tesla. SpaceX đã khai thác tổng cộng 15 chuyến bay vào vũ trụ trong 17 tháng qua, bao gồm cả chuyến du hành thương mại hồi tháng 9/2021, chở một phi hành đoàn dân sự mang tên Inspiration4 lên đến quỹ đạo Trái đất mà không có phi hành gia chuyên nghiệp đi cùng.