Thế giới tiếp tục thúc đẩy tiêm chủng ngừa Covid-19

Theo thống kê sáng 19/3, trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 1.643.115 ca mắc Covid-19 và 5.017 ca tử vong.

Ảnh minh họa: Người dân Hàn Quốc đeo khẩu trang phòng dịch trên đường phố Seoul. (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa: Người dân Hàn Quốc đeo khẩu trang phòng dịch trên đường phố Seoul. (Nguồn: Reuters)

Dù Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc mới dưới mức 400.000, cụ thể là 381.454 ca, song Seoul vẫn đứng đầu thế giới về số ca nhiễm. Trong khi đó, Mỹ, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch, đứng đầu số ca tử vong trong ngày với 721 ca.

Cố vấn y tế Nhà trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci (A.Phau-xi) cảnh báo, số ca mắc mới Covid-19 ở Mỹ có thể gia tăng trở lại sau khi giảm dần gần đây. Tại Mỹ, số ca mắc mới Covid-19 đã giảm trong hai tháng qua, với tỷ lệ phơi nhiễm mới ở mức hơn 30.000 ca/ngày. Dự báo của Tiến sĩ Fauci được đưa ra căn cứ vào trường hợp nước Anh, nơi mà những ca dương tính mới bắt đầu tăng nhẹ trở lại.

Cơ quan y tế Pháp khuyến cáo người dân từ 65 tuổi trở lên, có bệnh nền hoặc tình trạng sức khỏe đặc biệt cần tiêm mũi vắc-xin tăng cường thứ hai, tức là mũi thứ tư. Đức ban hành Luật phòng, chống lây nhiễm sửa đổi, theo đó phần lớn biện pháp hạn chế trên cả nước sẽ được dỡ bỏ, trừ những khu vực có chỉ số lây nhiễm cao. Luật mới sẽ thay thế các quy định trước đây, vốn hết hiệu lực từ ngày 20/3. Theo luật mới này, các quy định phòng, chống Covid-19 sẽ vận dụng các quy định ở mức cơ bản, là cơ sở chung để các bang áp dụng theo tình hình dịch bệnh mỗi bang.

Myanmar sẽ mở cửa đón các chuyến bay chở khách và nối lại các chuyến bay định kỳ từ ngày 17/4 tới, sau khi đóng hoàn toàn biên giới từ tháng 3/2020 do đại dịch Covid-19. Ủy ban quốc gia về phòng, chống và điều trị Covid-19 của Myanmar cho biết, hoạt động vận tải hàng không quốc tế được nối lại nhằm vực dậy ngành du lịch, khôi phục hoạt động kinh doanh và tạo điều kiện cho du khách quốc tế đến Myanmar.

Thế giới ghi nhận thông tin tích cực là trong hai tháng đầu năm nay, tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19 ở châu Phi tăng khoảng 15%. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đây là kết quả đạt được sau khi một số quốc gia trong khu vực tổ chức các chiến dịch tiêm chủng đại trà. Hiện châu Phi mới chỉ tiêm phòng đầy đủ cho khoảng 15% số người trưởng thành.

Nhằm sớm khống chế dịch bệnh và đưa cuộc sống trở lại bình thường, El Salvador bắt đầu tiêm mũi thứ tư vắc-xin ngừa Covid-19 cho người trên 12 tuổi và cả người nước ngoài bất kể tình trạng nhập cư. Việc tiêm chủng là hoàn toàn tự nguyện, người dân có thể tiêm mũi thứ tư cách mũi thứ ba 90 ngày và không cần đăng ký trước.