Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) hỗ trợ người dân thực hiện lệnh phong tỏa

NDO -

Ngày 7/4, thành phố Thượng Hải của Trung Quốc cho biết thành phố này đang nỗ lực hết sức để cải thiện việc phân phối thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu cho những người dân phải thực hiện các biện pháp hạn chế trong hơn 10 ngày qua để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Nhân viên mặc đồ bảo hộ xếp thực phẩm lên xe tải để phân phát cho người dân. (Ảnh: China Daily)
Nhân viên mặc đồ bảo hộ xếp thực phẩm lên xe tải để phân phát cho người dân. (Ảnh: China Daily)

Thành phố trung tâm tài chính của Trung Quốc đã phải áp đặt quy định hạn chế đi lại nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Chỉ những nhân viên y tế, tình nguyện viên, nhân viên giao hàng hoặc những trường hợp đặc biệt mới được phép lưu thông trên đường phố.

Nhà chức trách thành phố cho biết biện pháp này dẫn tới tình trạng thiếu nhân viên giao hàng ở thành phố 26 triệu dân này. Trong số các dịch vụ giao hàng vẫn đang hoạt động tại Thượng Hải nhưng đã bị quá tải có Meituan, và Freshippo, Ele.me của tập đoàn Alibaba. 

Giới chức Thượng Hải cho biết thành phố có đủ nguồn dự trữ các mặt hàng thiết yếu như gạo và thịt, nhưng hoạt động phân phối hàng hóa khó khăn do ảnh hưởng của các biện pháp hạn chế. Thành phố sẽ cố gắng mở cửa trở lại một số chợ đầu mối và cửa hàng thực phẩm, đồng thời tăng số lượng nhân viên giao hàng ở những khu vực bị phong tỏa. 

Nhà chức trách thành phố Thượng Hải bác bỏ thông tin cho rằng chính quyền thành phố có kế hoạch đình chỉ mọi hoạt động giao hàng trong bối cảnh quan ngại dịch bệnh lây lan trong lực lượng giao hàng. Nhà chức trách yêu cầu nhân viên giao hàng thực hiện xét nghiệm PCR và xét nghiệm nhanh mỗi ngày, và chỉ được giao hàng khi có kết quả âm tính.

Thành phố Thượng Hải đã áp đặt lệnh phong tỏa khu vực phía dông sông Hoàng Phố từ ngày 28/3 vừa qua, trong khi hầu hết những khu vực còn lại phong tỏa từ ngày 1/4. Ban đầu, các biện pháp hạn chế dự kiến chỉ áp dụng tối đa 5 ngày. Tuy nhiên, bất chấp các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh nghiêm ngặt, số ca nhiễm mới ở Thượng Hải vẫn tiếp tục tăng cao.

Theo hãng tin Reuters, trong ngày 6/4, thành phố này ghi nhận gần 20.000 ca nhiễm mới, trong đó 98% là các trường hợp không có triệu chứng.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới