Thái Lan yêu cầu người xin cư trú dài hạn phải có bảo hiểm Covid-19

NDO -

Ngày 15-6, Chính phủ Thái Lan đã thông qua về mặt nguyên tắc đề xuất buộc những người nước ngoài muốn nộp đơn xin thị thực không nhập cư (non-immigrant) loại O-A, hay còn gọi là thị thực hưu trí, phải chứng minh được đã có sẵn bảo hiểm y tế ngừa Covid-19 với mức bồi thường ít nhất 100.000 USD (khoảng ba triệu bạt).

Bà Traisuree Taisaranakul, Phó Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan.
Bà Traisuree Taisaranakul, Phó Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan.

Truyền thông Thái Lan dẫn lời bà Traisuree Taisaranakul, Phó phát ngôn viên Chính phủ cho biết, khi được chính thức thông qua và đưa vào áp dụng trong thực tế, quy định này sẽ có hiệu lực đối với những người nước ngoài ở Thái Lan đang sử dụng loại thị thực không nhập cư (NIV) có hiệu lực trong vòng một năm. Tuy nhiên, quy định mới về yêu cầu bảo hiểm Covid-19 này không áp dụng đối với các loại thị thực không nhập cư khác như: hôn nhân, kinh doanh, giáo dục và báo chí.

Quy định mới về thị thực này được đưa ra sau một số sửa đổi mà Chính phủ Thái Lan thực hiện hồi tháng 4-2020. Hiện tại, những người xin cấp thị thực O-A ở Thái Lan cần phải có bảo hiểm y tế với mức bồi thường 40.000 bạt cho điều trị ngoại trú, hoặc 400.000 nghìn bạt cho điều trị nội trú tại bệnh viện. Họ cũng buộc phải mua bảo hiểm y tế của Thái Lan thông qua một website được chỉ định.

Trong tương lai, những người nộp hồ sơ xin cấp thị thực O-A cần đưa ra bằng chứng cho thấy họ đã mua bảo hiểm y tế, có bao gồm bảo hiểm trong trường hợp mắc Covid-19, với mức bồi thường lên tới 3 triệu bạt (tương đương 100.000 USD). Quy định về bảo hiểm với mức bồi thường này sẽ vẫn được áp dụng nếu những người nộp hồ sơ hưởng lương và bảo hiểm của nhà nước.  Đối với những hồ sơ xin gia hạn thị thực, giờ đây có thể được phép mua bảo hiểm y tế từ nước ngoài. Còn những người được chính phủ trợ cấp bảo hiểm cần được xác nhận từ cơ quan đại diện chính thức, hoặc đại sứ quán của họ tại Thái Lan.

Những người bị hãng bảo hiểm từ chối ký hợp đồng bảo hiểm Covid-19 do thuộc nhóm người có nguy cơ cao cần phải đưa ra văn bản từ chối bán bảo hiểm cũng như chứng cứ bảo đảm về tài chính, tài khoản ngân hàng hoặc các bảo hiểm về sức khỏe khác có giá trị ít nhất 100.000 USD.

Bà Traisurree cho biết sau khi Chính phủ Thái Lan đã phê chuẩn về nguyên tắc quy định mới nói trên, Cục Nhập cảnh Thái Lan sẽ sớm công bố các chi tiết và đưa quy định này vào áp dụng chính thức. Đồng thời, Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng sẽ sửa đổi các thủ tục xin cấp thị thực không nhập cư O-A trong khi Bộ Y tế và Bộ Nội vụ Thái Lan sẽ phụ trách việc thay đổi các quy định có liên quan.

Theo bà Trainsuree, quy định cấp thị thực không nhập cư O-A hiện nay đang có thiếu sót khi các công dân nước ngoài trên 70 tuổi không thể mua bảo hiểm ở Thái Lan khiến cho họ không thể xin cấp phép cư trú lâu dài tại quốc gia này.