Thái Lan yêu cầu các địa phương bảo đảm hệ thống y tế trước khi mở cửa

NDO -

Ngày 17/9, người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 (CCSA) Apisamai Srirangson khẳng định, để có thể mở cửa đón du khách nước ngoài, thủ đô Bangkok và các địa phương khác cần phải có các biện pháp y tế đủ khả năng đối phó được các đợt bùng phát dịch Covid-19.

Cảnh nhộn nhịp tại trung tâm Bangkok sau khi chính quyền nới lỏng các biện pháp hạn chế ngày 1/9. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Cảnh nhộn nhịp tại trung tâm Bangkok sau khi chính quyền nới lỏng các biện pháp hạn chế ngày 1/9. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Theo bà Apisamai, việc bảo đảm đầy đủ các biện pháp y tế phù hợp là một trong những vấn đề quan trọng khi CCSA cân nhắc kế hoạch mở cửa đón du khách của các địa phương.

Bà nói: “Điều đó không có nghĩa là các địa phương chỉ mở cửa khi không còn ca lây nhiễm Covid-19, mà yêu cầu đặt ra là hệ thống y tế công cộng của địa phương đó phải sẵn sàng đối phó với nguy cơ bùng phát dịch”.

Hiện Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đang thúc đẩy kế hoạch mở cửa một số địa điểm du lịch nổi tiếng của nước này như Chiang Mai, Phetchaburi, Prachuap Khiri Khan và Chon Buri vào ngày 1/10, cũng như thủ đô Bangkok vào ngày 15/10. Đề xuất về việc mở cửa dự kiến sẽ được Bộ Du lịch và Thể thao trình lên CCSA thông qua trong cuộc họp ngày 24/9 tới. 

Trước đó, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) ngày 16/9 đã có cuộc họp với Chính quyền đô thị Bangkok (BMA) để thảo luận về kế hoạch tái mở cửa thủ đô. Sau cuộc họp, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Phiphat Ratchakitprakarn khẳng định thời điểm mở cửa Bangkok đã được ấn định vào ngày 15/10.

Tuy nhiên, sau đó một ngày, Thị trưởng Bangkok Aswin Kwanmuang tuyên bố thành phố này sẽ không mở cửa cho tới khi đạt tỷ lệ 70% cư dân được tiêm vaccine để bảo đảm miễn dịch cộng đồng.

Ông Aswin nhấn mạnh, cả ông và cư dân Bangkok đều đồng tình với kế hoạch tái mở cửa, nhưng cần đợi cho tới cuối tháng 10, khi 70% cư dân trong thành phố được tiêm mũi vaccine thứ hai.

Mặc dù Bangkok có thể rút ngắn thời gian giữa hai mũi tiêm để có thể mở cửa thành phố trước ngày 22/10, nhưng điều này còn tùy thuộc vào số vaccine mà thành phố được cung cấp.

Kế hoạch mở cửa thêm một số địa phương để đón du khách quốc tế được tiến hành sau khi việc thí điểm mở cửa hòn đảo du lịch nổi tiếng Phuket theo mô hình hộp cát từ ngày 1/7 đã đạt một số thành công nhất định. Bà Apisamai cho biết thành công này có được là nhờ sự huy động các nguồn lực y tế, trong đó có cả từ Bangkok, để hỗ trợ cho chương trình.

Hiện các giới chức y tế và một số chuyên gia Thái Lan đang lo ngại nguy cơ bùng phát một đợt dịch Covid-19 mới sau khi có thêm nhiều địa phương mở cửa đón du khách quốc tế.

Tuy nhiên, bà Apisamai khẳng định hiện CCSA vẫn chưa đưa ra quyết định nào vào thời điểm này. Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cũng chưa đệ trình bất kỳ kế hoạch nào về việc mở cửa thêm các địa phương để đón khách quốc tế.