Thái Lan tiếp tục nới lỏng nhiều biện pháp phòng dịch Covid-19

NDO -

Ngày 29/10, Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) đã có cuộc họp và quyết định áp dụng mã “vùng xanh lam” về dịch Covid-19 đối với nhiều địa phương, trong đó có thủ đô Bangkok và một số điểm du lịch nổi tiếng như: Krabi, Phangnga và Phuket.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tại buổi họp báo.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tại buổi họp báo.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp của CCSA, người phát ngôn CCSA, Tiến sĩ Taweesilp Visanuyothin cho biết, CCSA đã thống nhất thông qua những thay đổi quan trọng đối với việc áp dụng mã vùng kiểm soát dịch của Thái Lan. Theo đó, các biện pháp hạn chế để phòng dịch tại các tỉnh được áp mã “vùng xanh lam” sẽ được nới lỏng hơn rất nhiều so với các tỉnh vùng đỏ và vùng đỏ sẫm, vùng đỏ và vùng cam.

Theo ông Taweesilp, danh sách các tỉnh thuộc “vùng xanh lam” về dịch Covid-19 mà CCSA thông qua bao gồm thủ đô Bangkok cùng 3 địa phương hiện đang thực hiện mô hình mở cửa du lịch hộp cát là: Krabi, Phangnga và Phuket. Tuy nhiên, ông nói rằng, nhà chức trách tại 4 tỉnh “vùng xanh lam” này sẽ được quyền áp dụng một số biện pháp hạn chế phù hợp để bảo đảm an toàn.

Danh sách “vùng đỏ sẫm” sẽ bao gồm các tỉnh Chanthaburi, Tak, Nakhon Si Thammarat, Narathiwat, Pattani, Yala và Songkhla. Trong khi đó, số tỉnh “vùng đỏ” với mức độ kiểm soát dịch thấp hơn đã giảm từ 38 tỉnh xuống còn 30 tỉnh, số tỉnh được áp mã “vùng cam” cũng giảm một tỉnh xuống chỉ còn 23 và có 5 tỉnh được áp mã “vùng vàng”.

Với việc áp dụng mã vùng dịch mới, CCSA cũng đưa ra các hạn chế riêng đối với từng vùng. Kể từ ngày 1/11, lệnh giới nghiêm vào ban đêm từ 23 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau sẽ chỉ được áp dụng tại các tỉnh “vùng đỏ sẫm”. Hình thức làm việc tại nhà tại các tỉnh “vùng đỏ sẫm” sẽ được áp dụng cho ít nhất 70% số nhân viên chính phủ. Trong khi đó, tại các vùng khác tỷ lệ này có thể thay đổi uyển chuyển hơn, ngoại trừ khu vực Bangkok và các tỉnh lân cận, nơi có ít nhất 70% số nhân viên nhà nước được yêu cầu làm việc tại nhà.

Việc tụ tập đông người cũng sẽ bị hạn chế ở mức 50 người ở các tỉnh “vùng đỏ sẫm”, 200 người ở các tỉnh “vùng đỏ”, 500 người ở các tỉnh “vùng cam” và 1.000 người ở các tỉnh “vùng vàng”. Riêng tại các tỉnh “vùng xanh lam” không áp dụng quy định hạn chế số người tụ tập.

Mặc dù cho phép mở cửa lại các trung tâm thể thao, rạp hát, trung tâm triển lãm và hội nghị cũng như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, nhà hàng, cửa hàng làm đẹp, massage và spa, cửa hiệu xăm tại tất cả các tỉnh, nhưng CCSA áp dụng một số hạn chế cụ thể về thời gian hoạt động và số người tham dự đối với từng vùng. Riêng 4 tỉnh thuộc “vùng xanh lam” không bị áp dụng hạn chế nào.

Ngoài ra, tại các tỉnh “vùng xanh lam”, các nhà hàng sẽ được phép bán và phục vụ đồ uống có cồn cho khách hàng. Tuy nhiên, việc này vẫn bị cấm ở các vùng đỏ sẫm, đỏ và vàng.

Cũng tại buổi họp báo, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã có bài phát biểu kêu gọi người dân và các doanh nghiệp nước này hợp tác, tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng dịch để bảo đảm kế hoạch mở cửa đón du khách quốc tế, sẽ bắt đầu vào ngày 1/11 tới, đạt thành công tốt đẹp.

Theo ông Prayut, việc cách ly bắt buộc sẽ được dỡ bỏ một cách có điều kiện đối với người nhập cảnh qua đường không từ một số quốc gia, tuy nhiên sẽ vẫn được áp dụng đối với người nhập cảnh qua đường bộ và đường thủy. Ông yêu cầu quản lý chặt chẽ những người nhập cảnh qua đường bộ và đường thủy và ngăn chặn người nhập cảnh trái phép và cho biết sẽ kêu gọi các quốc gia láng giềng có sự hợp tác.

Thủ tướng Prayut cho biết, Chính phủ Thái Lan sẽ mở dần các cửa khẩu để tạo thuận lợi cho thương mại biên giới. Đồng thời, yêu cầu các ngành Y tế sẵn sàng phản ứng, bao gồm cả việc chuẩn bị sẵn sàng các bệnh viện dã chiến và khu vực cách ly, trong trường hợp có sự bùng phát dịch Covid-19 sau khi đất nước mở cửa.