Thái Lan tăng tốc chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19

NDO -

Ngày 18-6, Người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) Taweesilp Visanuyothin cho biết, Chính phủ nước này sẽ đẩy nhanh tốc độ chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trên toàn quốc với mục tiêu triển khai tiêm được 10 triệu mũi vaccine trong tháng 7.

Một cư dân tỉnh Samut Prakan tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Một cư dân tỉnh Samut Prakan tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Theo ông Taweesilp, dự kiến trong tháng 7 này Thái Lan sẽ tiếp nhận khoảng 10 triệu liều vaccine ngừa Covid-19. Số vaccine này sẽ được đưa tới các tỉnh để tiêm ngay trong tháng, trong đó Bangkok sẽ là nơi được phân bổ lượng vaccine cao nhất so với các tỉnh. Ngoài ra, sẽ có khoảng 70% cư dân tại hòn đảo du lịch Phuket sẽ được tiêm mũi thứ hai.

Dự kiến, thủ đô Bangkok sẽ được phân bổ khoảng 2,5 triệu liều vaccine. Bốn tỉnh khác cũng thuộc diện ưu tiên và được phân phối lượng vaccine cao là Samut Prakan, Nonthaburi, Pathum Thani và Phuket. Riêng số vaccine phân cho năm tỉnh này đã chiếm khoảng 30% trong tổng số 10 triệu liều mà Thái Lan nhận được trong tháng 7.

Được xếp ở mức độ ưu tiên cao thứ hai là 23 tỉnh khác có đường biên giới tiếp giáp với các nước láng giềng, đang nằm trong diện kiểm soát dịch Covid-19 ở mức tối đa hoặc đang phải đối phó với tình hình nghiêm trọng sau khi đợt dịch bùng phát. Số vaccine được phân bổ cho các tỉnh này sẽ đạt tổng cộng khoảng 2,5 triệu liều.  49 tỉnh còn lại sẽ được nhận 3,5 triệu liều vaccine, tức mỗi tỉnh được phân phối khoảng 70 nghìn liều.

Chính phủ Thái Lan sẽ dành khoảng 1 triệu liều vaccine Covid-19 còn lại để phân về các trạm tiêm chủng trung ương, các tổ chức chính phủ và để đối phó với các đợt dịch bùng phát.

Ông Taweesilp cho hay, CCSA đã thay đổi kế hoạch mua vaccine ngừa Covid-19 của Thái Lan với số lượng vaccine đặt mua trong năm nay đã tăng từ 100 triệu liều lên 150 triệu liều. Hiện Thái Lan đã mua hoặc đặt mua được 105 triệu liều vaccine ngừa Covid-19, bao gồm 61 triệu liều của AstraZeneca, 19,5 triệu liều Sinovac, 20 triệu liều Pfizer-BioNTech và 5 triệu liều của Johnson & Johnson.

Chính phủ Thái lan sẽ đặt mua thêm 28 triệu liều vacccine từ Sinovac và 22 triệu liều từ các hãng khác. Ông Taweesilp giải thích số lượng đặt mua thêm này là để đối phố với sự đột biến của virus và dự phòng trong trường hợp cần phải triển khai tiêm mũi thứ ba.

Với việc đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 với số lượng 10 triệu liều vaccine được tiêm mỗi tháng, Chính phủ Thái Lan đang tiến thêm một bước trong nỗ lực thực hiện cam kết mở cửa đất nước trong vòng 120 ngày mà Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha công bố ngày 16-6.

Trong tuyên bố của mình, ông Prayut tuyên bố bắt đầu từ tháng 7, Thái Lan sẽ triển khai tiêm khoảng 10 triệu liều vaccine mỗi tháng và đến đầu tháng 10 sẽ có khoảng 50 triệu người sẽ được tiêm mũi vaccine đầu tiên. Và với tốc độ tiêm chủng đó, Thái Lan sẽ tiến tới mở cửa hoàn toàn đất nước trong vòng bốn tháng kể từ ngày 16-6.