Thái Lan phát hiện ca nhiễm Covid-19 biến chủng Omicron đầu tiên

NDO -

Ngày 6/12, Bộ Y tế Thái Lan ra thông báo cho biết nhà chức trách nước này đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 với biến chủng Omicron đầu tiên ở nước này. Người nhiễm bệnh là một doanh nhân gốc Thái, nhập cảnh vào Thái Lan từ Tây Ban Nha.

Cục trưởng Cục Khoa học Y tế Thái Lan Supakit Sirilak.
Cục trưởng Cục Khoa học Y tế Thái Lan Supakit Sirilak.

Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan Opas Karnkawinpong, người đàn ông mang biến chủng Omicron này là công dân Mỹ, đã sống ở Tây Ban Nha 1 năm trước khi tới Thái Lan. Ông này bay tới Thái Lan trên chuyến bay số hiệu EK372 của hãng hàng không Emirates. Trước khi tới Thái Lan 1 ngày, ông đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR và cũng đã tiêm 1 mũi vaccine ngừa Covid-19 của hãng Johnson & Johnson.

Khi nhập cảnh vào Thái Lan qua cửa khâu sân bay Suvarnabhumi, ông không hề có triệu chứng nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, trong mẫu xét nghiệm RT-PCR, được thu thập khi ông nhập cảnh tại sân bay Suvarnabhumi, các nhân viên y tế bước đầu đã phát hiện biến chủng virus Omicron.

Cục trưởng Cục Khoa học Y tế Thái Lan Supakit Sirilak cho biết, sau khi phát hiện người đàn ông có khả năng nhiễm Covid-19 với biến chủng virus Omicron, nhà chức trách đã đưa ông này tới Cục Khoa học Y tế Thái Lan để tiến hành thêm các xét nghiệm kỹ lưỡng hơn. Tiến sĩ Supakit khẳng định “khả năng bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron lên tới 99,92%”. Bộ Y tế cho biết bệnh nhân đã có tiếp xúc với 2 nhân viên sân bay và 17 nhân viên ở khách sạn mà ông này lưu trú.

Ông Supakit cho rằng trong thời gian tới có thể sẽ xuất hiện thêm các ca nhiễm Omicron khác ở Thái Lan. Ông nói: “Nếu đây là ca nhiễm đầu tiên, chúng tôi tin rằng sẽ tiếp tục có các ca nhiễm thứ hai và thứ ba”. Ông cũng kêu gọi chính phủ Thái Lan dừng kế hoạch thay thế phương pháp xét nghiệm Covid-19 RT-PCR bằng các bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh đối với du khách nhập cảnh.