Thái Lan nới lỏng quy định nhập cảnh nhằm thu hút du khách quốc tế

NDO -

Khi nhiều quốc gia không còn hạn chế người dân đi du lịch nước ngoài, Thái Lan, cũng như các nước Đông Nam Á đang nỗ lực thu hút du khách châu Âu, châu Mỹ tới nghỉ ngơi, thư giãn. Thái Lan đang nỗ lực nới lỏng các quy định nhập cảnh phức tạp nhằm thu hút du khách quốc tế.

Du khách nước ngoài trên bãi biển ơ vịnh Maya, tỉnh Krabi. (Ảnh: Reuters)
Du khách nước ngoài trên bãi biển ơ vịnh Maya, tỉnh Krabi. (Ảnh: Reuters)

Từng là 1 trong những địa điểm được ưa chuộng trên thế giới thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Thái Lan là 1 trong những nước đầu tiên ở châu Á mở cửa biên giới đón các du khách đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ với các quy tắc cách ly hạn chế vào năm 2021.

Tuy nhiên, đầu năm 2022, Chính phủ Thái Lan đã phải tạm thời ngừng chương trình mở cửa trong thời gian ngắn do sự bùng phát của biến chủng Omicron trước khi mở lại vào tháng 2.

Thời điểm đó, du khách đến Thái Lan phải thực hiện ít nhất 3 lần xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR. Một lần trước khi lên máy bay, một lần khi nhập cảnh và một lần trong ngày thứ 5 của chuyến du lịch.

Tới tháng 3, lần xét nghiệm RT-PRC cuối cùng đã được thay thế bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh và mức bảo hiểm du lịch cũng được hạ từ 50.000 USD xuống chỉ còn 20.000 USD. Yêu cầu xét nghiệm RT-PRC trước khi nhập cảnh cũng đã được gỡ bỏ vào đầu tháng 4.

Với sự cải thiện tình hình dịch tại Thái Lan, Chính phủ nước này đã quyết định từ đầu tháng 5 tới, yêu cầu xét nghiệm RT-PCR khi nhập cảnh đối với các du khách đã tiêm vaccine cũng như xác nhận đặt phòng khách sạn sẽ được hủy bỏ. Du khách cũng chỉ cần chứng minh hạn mức bảo hiểm y tế 10.000 USD thay vì 20.000 USD như trước đây. Mặc dù vậy, Chính phủ Thái Lan vẫn quyết định duy trì hệ thống đăng ký nhập cảnh Thailand Pass để kiểm tra chứng nhận vaccine và bảo hiểm của du khách.

Năm 2019, Thái Lan đã đón tiếp 39,9 triệu lượt du khách quốc tế và Thủ đô Bangkok đã được công nhận là thành phố được tới thăm nhiều nhất thế giới. Trong năm nay, Thái Lan đặt mục tiêu thu hút từ 5 đến 10 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đang cho rằng việc vẫn duy trì một số hạn chế nhập cảnh có thể khiến Thái Lan khó đạt được mục tiêu này. Lượng du khách đặt chỗ trước trong năm 2022 tại Thái Lan hiện chỉ đạt khoảng 25% so lượng khách trước đại dịch, thấp hơn rất nhiều so mức 72% và 65% của Singapore và Philippines.

Bất chấp những lo lắng này, người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) Taweesin Visanuyothin cho biết, lượng khách du lịch quốc tế đã tăng khi các quy định nhập cảnh được nới lỏng.

Chính phủ Thái Lan cũng cam kết sẽ cải thiện hiệu suất của hệ thống đăng ký Thailand Pass, giúp tạo thuận lợi tối đa cho du khách. Phó phát ngôn viên của CCSA Sumanee Wacharasint khẳng định, từ đầu tháng 5 tới, việc phê duyệt Thailand Pass sẽ nhanh hơn nhiều vì hệ thống sẽ chỉ cần kiểm tra xác nhận vaccine và bảo hiểm mà không còn phải kiểm tra xác nhận đặt phòng nữa. Bà nói: “Vì vậy, hệ thống đăng ký Thailand Pass sẽ vẫn được duy trì. Nhưng CCSA sẽ thường xuyên theo dõi tình hình. Nếu tình hình dịch được cải thiện, trong thời gian tiếp theo Thái Lan có thể sẽ nới lỏng hơn nữa các quy định nhập cảnh”.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế Thái Lan cũng đang cân nhắc đề xuất CCSA thay thế hệ thống Thailand Pass bằng hộ chiếu vaccine để sàng lọc người nhập cảnh.

Ngày 27/4, Bộ trưởng Y tế Thái Lan nói: “Hộ chiếu vaccine là 1 tiêu chuẩn quốc tế để sàng lọc du khách dựa trên lịch sử tiêm vaccine của họ. Chúng ta có thể sử dụng loại giấy tờ này để thay thế Thailand Pass”.