Thái Lan nỗ lực khắc phục khó khăn đối với ngành chăn nuôi

NDO -

Ngày 2/5, Bộ Thương mại Thái Lan đã đề xuất một số biện pháp nhằm gia tăng lượng nguyên liệu thức ăn gia súc nhập khẩu trong ba tháng tới nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung, bị đứt quãng do cuộc xung đột tại Ukraine.

Mặc dù Thái Lan đã tìm cách tăng sản lượng ngô, nhưng nhập khẩu vẫn là nguồn cung quan trọng cho ngành chăn nuôi nước này. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Mặc dù Thái Lan đã tìm cách tăng sản lượng ngô, nhưng nhập khẩu vẫn là nguồn cung quan trọng cho ngành chăn nuôi nước này. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Từ nhiều tháng qua, các nhà máy xay xát, chế biến thức ăn gia súc ở Thái Lan đã lên tiếng than phiền về tình trạng thiếu hụt các loại hạt dùng để trộn trong thức ăn gia súc như lúa mì và ngô. Họ đã lên tiếng thúc giục Chính phủ Thái Lan nới lỏng các biện pháp kiểm soát nhập khẩu, hiện vẫn đang được áp dụng để bảo vệ người nông dân trong nước.

Hiện, Nga và Ukraine chiếm tổng cộng 29% lượng lúa mì và 19% lượng ngô xuất khẩu trên toàn cầu. Tuy nhiên, cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra khiến nguồn cung các mặt hàng này đang trở nên thiếu hụt nặng nề.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit cho biết, một trong các biện pháp được đề xuất là tạm dừng áp dụng kiểm soát đối với lúa mì nhập khẩu trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 tới. Hiện tại, các nhà máy xay xát, chế biến thức ăn gia súc phải chấp nhận ưu tiên mua ngô từ các nguồn trong nước với tỷ lệ 3-1 để được cấp hạn ngạch nhập khẩu lúa mì.

Một biện pháp khác được Bộ Thương mại Thái Lan đưa ra là nới lỏng việc kiểm soát nhập khẩu ngô. Theo đó, cũng trong thời gian ba tháng từ tháng 5 đến tháng 7, sẽ cho phép nhập khẩu 600.000 tấn ngô và miễn thuế 20%. Như vậy, lượng ngô nhập khẩu sẽ tăng lên đáng kể so với mức 54.700 tấn hiện nay.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Thái Lan cũng sẽ đề xuất với Chính phủ, cho phép nhập khẩu khoảng 1,2 triệu tấn nguyên liệu thức ăn gia súc bao gồm ngô, lúa mì và lúa mạch trong khoảng thời gian ba tháng tới.