Thái Lan khởi động chiến dịch tăng tốc tiêm vaccine phòng Covid-19

NDO -

Ngày 24/9, Chính phủ Thái Lan đã chính thức khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mới, với mục tiêu mỗi ngày tiêm 1 triệu mũi vaccine nhằm đạt tỷ lệ 70% dân số Thái Lan được tiêm vaccine vào cuối năm nay.

Ông Anutin tới thăm 1 điểm tiêm chủng ở tỉnh Nonthaburi. (Ảnh: Bộ Y tế Thái Lan)
Ông Anutin tới thăm 1 điểm tiêm chủng ở tỉnh Nonthaburi. (Ảnh: Bộ Y tế Thái Lan)

Chiến dịch được bắt đầu đúng vào ngày tưởng nhớ Hoàng tử Mahidol, người ông của Quốc vương Thái Lan hiện nay, vì những đóng góp của ông đối với sự nghiệp phát triển giáo dục y tế của Thái Lan.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết, trong chiến dịch lần này, chính phủ sẽ nỗ lực nâng tối đa số mũi vaccine được tiêm hằng ngày lên mức 1 triệu mũi. Nếu mọi việc theo đúng kế hoạch, dự kiến đến cuối năm nay, Thái Lan sẽ đạt được mục tiêu bao phủ vaccine phòng Covid-19 cho 70% dân số và giúp nâng cao hiệu quả việc kiềm chế đại dịch. Khi tình hình được kiểm soát, nhiều biện pháp hạn chế sẽ được nới lỏng để người dân quay trở lại cuộc sống bình thường.

Ông Anutin nói: “Chương trình tiêm chủng tăng cường được tiến hành với hy vọng sẽ cải thiện được khả năng chống lại các biến thể virus SARS-CoV-2 có độc lực cao. Ngoài việc đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine phòng Covid-19, Bộ Y tế hiện đang tập trung vào tiêm chủng cho trẻ em từ 12 trở lên để chuẩn bị mở cửa trường học đón các em vào năm học mới”.

Theo số liệu của Cục Kiểm soát dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Thái Lan, ngay trong ngày đầu tiên khởi động chiến dịch, các địa phương trên toàn Thái Lan đã tiêm được tổng cộng 1,16 triệu mũi vaccine, bao gồm cả những người tiêm mũi đầu tiên, mũi thứ 2 và mũi tăng cường thứ 3. Trước chiến dịch lần này, trung bình mỗi ngày Thái Lan chỉ tiêm được khoảng từ 600.000 đến 800.000 mũi vaccine.

Ông Anutin nhấn mạnh, các loại vaccine được cung cấp cho người dân đều có chất lượng tốt và an toàn. Mặc dù vaccine không có khả năng ngăn chặn hoàn toàn được sự lây nhiễm Covid-19, nhưng nó chắc chắn sẽ giúp người nhiễm không trở nặng và giảm thiểu số ca tử vong. Ông Anutin cũng kêu gọi người dân sau khi tiêm vaccine tiếp tục áp dụng các biện pháp vệ sinh phòng dịch, đeo khẩu trang y tế và giãn cách xã hội.

Thứ trưởng Bộ Y tế Sathit Pitutecha khẳng định: “Chiến dịch tiêm chủng diện rộng lần này là hoàn toàn tự nguyện, người dân được cung cấp đầy đủ thông tin và lời khuyên trước khi họ tự đưa ra quyết định có tiêm vaccine hay không”.

Trong khi đó, tại Phuket, các nhân viên y tế đã bắt đầu tiến hành tiêm mũi vaccine tăng cường thứ 3 cho người dân bằng phương pháp tiêm dưới da. Các quan chức y tế Thái Lan khẳng định, mỗi mũi tiêm dưới da chỉ cần sử dụng một lượng vaccine bằng 20% so với mũi tiêm sử dụng kỹ thuật thông thường, trong khi vẫn tạo được hiệu quả miễn dịch tương tự.

Tiến sĩ Withita Jangiam, Phó Giám đốc Bệnh viện Vachira Phuket cho biết, Phuket là tỉnh đầu tiên triển khai tiêm vaccine trên quy mô lớn bằng kỹ thuật này, trong khi các tỉnh còn lại hiện vẫn đang sử dụng phương pháp tiêm bắp cũ.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á