Thái Lan khẩn trương truy vết các du khách đến từ 8 nước châu Phi

NDO -

Để bảo đảm an toàn dịch tễ trước nguy cơ từ biến chủng virus Covid-19 mới mang tên Omicron, nhà chức trách Thái Lan đang khẩn trương truy vết 783 du khách đến từ các quốc gia châu Phi, nhập cảnh vào Thái Lan từ ngày 15/11 đến nay.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Taweesilp Visanuyothin.
Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Taweesilp Visanuyothin.

Ngày 1/12, Giám đốc Cảnh sát quốc gia Thái Lan, tướng Suwat Jangyodsuk cho biết, Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan phối hợp Bộ Y tế để tìm kiếm số du khách châu Phi này. Phần lớn trong số đó được cho là vẫn đang lưu trú tại các khu vực trọng điểm về du lịch như thủ đô Bangkok. Nhà chức trách Thái Lan đang tìm cách liên lạc với họ và tiến hành xét nghiệm xem những du khách này có mang theo biến chủng virus Covid-19 mới hay không.

Ông Suwat kêu gọi người dân không nên lo sợ và khẳng định cảnh sát đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế Thái Lan để xử lý vấn đề này. Cảnh sát xuất nhập cảnh và Bộ Y tế đã tăng cường tối đa các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 tại các sân bay trong bối cảnh nguy cơ lây lan dịch đang ngày càng gia tăng với sự xuất hiện của biến chủng virus mới. Các quan chức an ninh cũng đẩy mạnh kiểm soát đường biên giới để ngăn chặn người vượt biên trái phép qua các con đường mòn tại các tỉnh vùng biên.

Trong khi đó, tại buổi họp báo hằng ngày về tình hình Covid-19 tại Thái Lan, Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Taweesilp Visanuyothin cho biết, kể từ ngày 15/11, đã có tổng cộng 255 người từ 8 quốc gia châu Phi, bao gồm Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nam Phi và Zimbabwe, nhập cảnh vào Thái Lan.

Trong số những du khách này, có 3 người đã xuất cảnh và 252 người vẫn còn đang du lịch tại Thái Lan. Trong số những người còn lại, nhà chức trách mới chỉ liên lạc được với 23 người và yêu cầu họ tiến hành xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR. Ông Taweesilp cũng cảnh báo những du khách không tuân thủ những yêu cầu về xét nghiệm có thể sẽ bị phạt do vi phạm luật kiểm soát dịch truyền nhiễm của Thái Lan.

Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã áp đặt chính sách cách ly bắt buộc trong vòng 14 ngày đối với du khách đến từ 8 quốc gia nam Phi này. Những công dân Thái Lan trở về từ các quốc gia này từ ngày 15/11 cho tới chủ nhật tuần trước cũng phải tiến hành cách ly tại các khách sạn hoặc cơ sở cách ly của nhà nước. Ngoài ra, hơn 100 người đến từ các quốc gia được coi là khu vực có nguy cơ lây nhiễm biến chủng Omicron cao cũng được yêu cầu xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR một lần nữa.

Liên quan tới tình hình dịch Covid-19 ở Thái Lan, theo số liệu của Bộ Y tế Thái Lan công bố sáng 2/12, số ca nhiễm Covid-19 ở nước này trong vòng 1 ngày qua đã gia tăng thêm 4.971 ca cùng 33 ca tử vong do Covid-19. Như vậy, tính từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Thái Lan đầu năm 2020 đến nay, tổng số ca nhiễm Covid-19 của nước này đã lên đến 2.125.729 cùng 20.847 ca tử vong.