Thái Lan kêu gọi người dân tuân thủ lệnh phong tỏa để kiềm chế dịch

NDO -

Bộ Y tế Thái Lan, ngày 2/8, kêu gọi người dân nước này nâng cao ý thức tuân thủ các biện pháp phong tỏa, hạn chế tối đa việc di chuyển; đồng thời, kêu gọi sự hợp tác của tất cả các bên trong nỗ lực giảm số ca tử vong và ca nhiễm Covid-19 trong thời gian ngắn nhất.

Lãnh đạo Bộ Y tế Thái Lan tại buổi họp báo. (Ảnh: Bộ Y tế Thái Lan)
Lãnh đạo Bộ Y tế Thái Lan tại buổi họp báo. (Ảnh: Bộ Y tế Thái Lan)

Tại buổi họp báo về tình hình dịch bệnh ở Thái Lan sau 2 tuần phong tỏa, Tiến sĩ Kiattipoom Wongrachit, Bí thư Thường trực Bộ Y tế Thái Lan cho biết, theo số liệu về dịch Covid-19 ở Thái Lan công bố ngày 2/8, trong vòng 24 giờ đã có thêm 17.970 ca nhiễm Covid-19 mới, 13.919 ca khỏi bệnh được xuất viện, 208.875 ca đang được điều trị và 178 ca tử vong. Số liệu này rất gần so mức dự báo của bộ.

Ông Kiattipoom Wongrachit cho rằng, nếu việc tuân thủ các biện pháp phong tỏa ở 29 tỉnh trong 2 tuần tới đạt hiệu quả ở mức 25% so mức 20% như trong 2 tuần trước đó, đồng thời với đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng, số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 ở Thái Lan sẽ có sự sụt giảm đáng kể. 

Theo ông Kiattipoom Wongrachit, cần siết chặt các biện pháp phong tỏa, hạn chế hơn nữa sự di chuyển và tụ tập đông người để kiềm chế đà tăng của đại dịch, hiện đang đạt mức gần 20 nghìn ca mỗi ngày.

Ông kêu gọi người dân Thái Lan giảm thiểu việc di chuyển trong 2 tuần tới để giúp cải thiện tình hình. Nếu làm được điều này, tình hình sẽ được cải thiện trong tháng tới ở Thủ đô Bangkok và những tuần tiếp theo ở các tỉnh khác.

Ông nói: “Tại thời điểm này, chúng ta phải cùng hợp tác để kiềm chế sự bùng phát của đại dịch. Chúng tôi kêu gọi tất cả các ban, ngành tuân thủ các biện pháp phong tỏa, cho dù chỉ hạn chế di chuyển và gặp gỡ mọi người. Việc này sẽ giúp giảm mạnh số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 gây ra”.

Theo Phó Cục trưởng Kiểm soát dịch bệnh Sophon Iamsirithavorn, các số liệu thu được trong 2 tuần qua cho thấy, sự di chuyển của người dân có xu hướng giảm xuống, nhưng vẫn cao hơn so đợt phong tỏa năm trước.

Thí dụ, trong năm 2020, mức di chuyển của người dân ở Bangkok và Chonburi giảm tới 80%, nhưng năm nay chỉ đạt 70%. Ông Sophon Iamsirithavorn cho rằng, 2 tuần tới là khung thời gian vàng để tất cả mọi người cùng nhau hợp tác giúp giảm thiểu sự lây lan của dịch Covid. Ông kêu gọi người dân hạn chế tối đa việc di chuyển, làm việc tại nhà càng nhiều càng tốt và tuân thủ nghiêm khắc các biện pháp phòng dịch tại nhà để phòng ngừa lây nhiễm trong gia đình.

Tiến sĩ Kiatpoom cũng lưu ý, sự biến đổi của SARS-CoV-2, đặc biệt là chủng Delta mới dễ lây lan và có độc lực cao hơn, đã khiến số ca lây nhiễm trên mỗi bệnh nhân tăng từ 3 lên 8 ca. Ông cho biết, trong tháng 8 này, việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho các nhóm có nguy cơ cao, đặc biệt là người cao tuổi và những người có bệnh nền, sẽ được đẩy mạnh ở tất cả các tỉnh.

Lời kêu gọi của Bộ Y tế Thái Lan được đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh ở Thái Lan vẫn đang diễn biến phức tạp. Chính phủ Thái Lan, ngày 12/7, đã phải áp dụng các biện pháp phong tỏa, giới nghiêm đối với Thủ đô Bangkok, 5 tỉnh lân cận và 4 tỉnh cực nam trong vòng 2 tuần. Đến ngày 20/7, tiếp tục có 3 tỉnh khác được bổ sung vào danh sách các tỉnh bị phong tỏa.

Tuy nhiên, sau 2 tuần áp dụng các biện pháp phong tỏa, số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 vẫn liên tục gia tăng. Đặc biệt, trong vài ngày qua, số ca nhiễm mới được ghi nhận thường xuyên ở mức 18 nghìn ca nhiễm mỗi ngày.

Trước tình hình này, ngày 1/8, Chính phủ Thái Lan đã quyết định mở rộng phạm vi phong tỏa tại 16 tỉnh khác và kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp này thêm 2 tuần nữa.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á