Thái Lan ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan tới biến chủng Omicron

NDO -

Giới chức Thái Lan ngày 16/1 thông báo, ca tử vong đầu tiên ở nước này liên quan tới biến chủng Omicron được ghi nhận tại tỉnh Songkhla, miền nam Thái Lan.

Một điểm tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 ở quận Din Daeng, Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Bangkok Post)
Một điểm tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 ở quận Din Daeng, Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Bangkok Post)

Bệnh nhân là một phụ nữ 86 tuổi nằm liệt giường, mắc chứng bệnh Alzheimer đã không thể chống chọi được với virus SARS-CoV-2, được thông báo tử vong vào ngày 12/1 tại bệnh viện Hat Yai.

Các mẫu xét nghiệm của người phụ nữ trên sau đó được gửi đến kiểm tra tại Trung tâm khoa học y tế tỉnh Songkhla và được xác nhận đây là biến chủng Omicron siêu lây nhiễm. Được biết, người phụ nữ trên là cư dân thuộc thuộc huyện Hat Yai của tỉnh Songkhla, bị nhiễm virus từ người cháu trai trở về từ Phuket.

Theo Tiến sĩ Opas Karnkawinpong, Cục trưởng Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan (DDC). người phụ nữ trên được xác nhận đã tiêm 2 mũi vaccine Pfizer, tuy nhiên vẫn được coi là có nguy cơ lây nhiễm do các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn trước đó của người này.

Tiến sĩ Opas cho biết, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 9 trường hợp tử vong do Covid-19 vào ngày 16/1, tuy nhiên các trường hợp trên đều là những người thuộc nhóm nguy cơ cao và trên 60 tuổi. Đây là lần đầu tiên trong nhiều tháng, con số tử vong do Covid-19 tại Thái Lan đã giảm xuống chỉ còn một con số.

Ông Opas khẳng định, đây là kết quả từ việc tiêm chủng đầy đủ cho đa số người dân, ngoài ra, một tín hiệu lạc quan khác cho thấy, số lượng lớn các bệnh nhân nhiễm Covid-19 mắc các triệu chứng nghiêm trọng cũng đang theo xu hướng giảm tương tự.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Thái Lan, Rungrueng Kitphati cho biết, trong 24 giờ qua, Thái Lan ghi nhận thêm 8.077 trường hợp nhiễm Covid-19. Ông Rungrueng cũng trấn an rằng, mặc dù Thái Lan ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan tới biến chủng Omicron nhưng tình hình vẫn đang trong tầm kiểm soát, đồng thời khuyến khích người dân vẫn nên tiêm các mũi vaccine tăng cường.

Trong một diễn biến khác, Sanan Angubolkul, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan ngày 16/1 ca ngợi quyết định của Chính phủ trong việc khởi động giai đoạn 4 của kế hoạch trợ cấp đồng thanh toán.

Theo đó, đối tượng được hưởng lợi trong giai đoạn thứ tư sẽ bao gồm cả người dùng ứng dụng Pao Tang, những người đăng ký mới, chủ thẻ phúc lợi và những người cần hỗ trợ đặc biệt. Cụ thể, Thái Lan sẽ trợ cấp 50% tiền mua đồ ăn, thức uống và hàng hóa nói chung cho những người tham gia, lên tới 150 baht/người mỗi ngày. Đăng ký cho giai đoạn thứ tư dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 14/2 tới đây và những người đăng ký có thể sử dụng gói hỗ trợ từ ngày 21/2.

Người phát ngôn chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết, giai đoạn thứ tư của kế hoạch trợ cấp đồng thanh toán đã được chính phủ thông qua vào ngày 21/12 năm ngoái như một động lực thúc đẩy nền kinh tế, kế hoạch này cũng nhằm xoa dịu khó khăn của người dân trong khi kích thích tiêu dùng trong nước và tăng trưởng kinh tế.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới