Thái Lan ghi nhận ca lây nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng

NDO -

Bộ Y tế Thái Lan ngày 20/12 cho biết, nước này vừa ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 biến chủng Omicron đầu tiên trong cộng đồng. Bệnh nhân là một phụ nữ Thái Lan 49 tuổi, lây bệnh từ người chồng, một phi công vừa quay về Thái Lan từ Nigeria.

Bà Sumanee Wacharasin, phụ trách truyền thông của Cục Kiểm soát dịch bệnh, Bộ Y tế Thái Lan.
Bà Sumanee Wacharasin, phụ trách truyền thông của Cục Kiểm soát dịch bệnh, Bộ Y tế Thái Lan.

Theo bà Sumanee Wacharasin, phụ trách truyền thông của Cục Kiểm soát dịch bệnh, Bộ Y tế Thái Lan, người chồng của bệnh nhân quay trở về Thái Lan ngày 26/11 và có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Trước đó, ông này đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca và đến ngày 1/12 tiếp tục tiêm một mũi vaccine tăng cường của hãng Pfizer.

Mặc dù sau đó ông đã có những triệu chứng nhiễm Covid-19, nhưng kết quả xét nghiệm nhanh vẫn khẳng định là âm tính. Chỉ khi bệnh của ông trở nên trầm trọng và được đưa tới bệnh viện ngày 7/12, các bác sĩ mới phát hiện ông nhiễm Covid-19 từ biến chủng Omicron. Đến ngày 10/12, người vợ của ông cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 với biến chủng Omicron và bà đã trở thành ca lây nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng ở Thái Lan.

Hiện chỉ có một trường hợp tiếp xúc gần và có nguy cơ cao là người lái xe taxi đã đưa hai vợ chồng bệnh nhân tới bệnh viện. Hiện người lái xe này đang được cách ly và có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Dự kiến, ông này sẽ tiếp tục được xét nghiệm lại lần thứ hai vào ngày 22/12 tới.

Trước đà gia tăng của số ca nhiễm Omicron ở Thái Lan và trên thế giới, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul ngày 20/12 tuyên bố ông sẽ đề xuất Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 tạm dừng chương trình “Test and Go” (Xét nghiệm và Đi) đối với các du khách đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19. Ông cho rằng cần áp dụng trở lại việc cách ly theo mô hình Hộp cát và Cách ly nhà nước đối với tất cả những người nhập cảnh vào Thái Lan trong thời gian tới.

Với mô hình “Test and Go” hiện nay, các du khách đã tiêm đầy đủ vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR, khi nhập cảnh vào Thái Lan sẽ phải tiến hành xét nghiệm Covid-19 một lần nữa và chỉ phải ở lại 1 đêm trong khách sạn để chờ kết quả xét nghiệm. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, họ có thể được tự do du lịch các địa điểm khác ở Thái Lan.

Tiến sĩ Supakit Sirilak, Cục trưởng Cục Khoa học Y tế cũng khẳng định cần xem xét lại chương trình “Test and Go” do đã xuất hiện trường hợp xét nghiệm âm tính cả trước và sau khi nhập cảnh vào Thái Lan, nhưng đã bị ốm và phát hiện dương tính với biến chủng mới vài ngày sau đó. Bởi vậy, cần phải xem xét lại chương trình Test and Go bởi ca nhiễm này xuất hiện trong khung thời gian lây nhiễm 6-7 ngày. Ông nói: “Nếu “Test and Go” không được xem xét lại, những người nhập cảnh nhiễm bệnh mà không được phát hiện có thể tới nhiều nơi trên đất nước và gây ra chuỗi lây nhiễm mới”.

Theo ông Supakit, biến chủng Omicron đã được phát hiện tại 89 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, con số này có thể còn cao hơn bởi nhiều nước chưa có khả năng xác nhận sự hiện hữu của biến chủng mới này. Ông cho biết, đến nay Thái Lan đã phát hiện được 63 ca nhiễm Covid-19 biến chủng Omicron. Phần lớn số ca nhiễm này đều là các ca nhập cảnh và được cách ly sớm.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới