Thái Lan đẩy mạnh tiêm vaccine ngừa Covid-19

NDO -

Bộ Y tế Thái Lan ngày 22/12 bày tỏ lo ngại về việc tỷ lệ phụ nữ có thai ở nước này được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đang ở mức thấp và kêu gọi những người thuộc nhóm này liên hệ các trung tâm tiêm chủng gần nhất để được tiêm vaccine. 

Người dân Thái Lan tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: NAM ĐÔNG)
Người dân Thái Lan tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: NAM ĐÔNG)

Bộ Y tế cho biết, kết quả một số cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 không làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ, không làm gia tăng nguy cơ bị sảy thai. Đồng thời, trong các thử nghiệm lâm sàng vaccine của hãng AstraZeneca trên toàn cầu, cũng chưa phát hiện trường hợp thai chết lưu nào đối với các phụ nữ được tiêm chủng trước khi mang thai.

Tiến sĩ Suwannachai Wattanayingcharoenchai, Cục trưởng Cục Y tế Thái Lan kêu gọi giới truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về các nguy cơ mà phụ nữ có thai phải đối mặt trong đại dịch và thuyết phục họ đi tiêm vaccine để bảo vệ chính mình và đứa trẻ. Ông cho biết, nếu bị nhiễm Covid-19, những người chưa tiêm chủng sẽ có nguy cơ gặp phải những triệu chứng nặng hơn bình thường.

Theo số liệu của WHO, hiện mới chỉ có khoảng 16% số phụ nữ có thai ở Thái Lan đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19. Đây là nhóm đối tượng có nguy cơ cao trước sự lây lan của dịch Covid-19 và cần có sự chăm sóc đặc biệt. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở phụ nữ có thai cao gần gấp đôi so với các bệnh nhân thông thường khác.

Liên quan tới chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 ở Thái Lan, Bộ Y tế Thái Lan cho biết đang chuẩn bị tiến hành tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 thứ tư cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch và những người có chỉ số miễn dịch thấp.

Tiểu ban về tăng cường miễn dịch của Bộ Y tế Thái Lan, do Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh Opas Kankawinpong đứng đầu, ngày 22/12 đã họp và thống nhất ý kiến cho rằng cần phải bổ sung mũi tăng cường cho các đối tượng nêu trên.

Đề xuất này dự kiến sẽ được đệ trình lên Ủy ban chống dịch truyền nhiễm quốc gia Thái Lan để xem xét trong cuộc họp ngày 24/12. Theo tiến sĩ Opas, các loại vaccine dạng mRNA hoặc vector sẽ được sử dụng để tiêm mũi tăng cường thứ 4 nhằm nâng cao khả năng miễn dịch của người được tiêm.

Bộ Y tế Thái Lan cũng đang đẩy nhanh việc tiêm mũi tăng cường thứ ba cho người dân trong bối cảnh biến chủng Omicron đang có nguy cơ tạo ra đợt bùng phát dịch mới. Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy, biến chủng mới này có thể tránh được sự phát hiện của hệ miễn dịch cơ thể khi hiệu quả của vaccine bị giảm sút.

Các nghiên cứu cũng cho rằng, việc tiêm các mũi tăng cường sau liều tiêu chuẩn đầu tiên có thể giúp người nhiễm giảm nguy cơ nhập viện và tử vong. Ngoài ra, trong năm tới, Chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ dành khoảng 10 triệu liều vaccine Pfizer để tiêm cho 5 triệu trẻ em nước này.