Thái Lan đẩy mạnh nỗ lực phục hồi ngành du lịch

NDO -

Ngày 9/6, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết sẽ đệ trình đề xuất với Trung tâm Xử lý tình hình kinh tế (CESA) xin phê duyệt một khoản ngân sách hơn 100 triệu baht (khoảng 2,88 triệu USD) để khôi phục ngành công nghiệp du lịch.

Du khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Thái Lan. (Ảnh: NAM ĐÔNG)
Du khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Thái Lan. (Ảnh: NAM ĐÔNG)

Theo Tổng cục trưởng TAT Yuthasak Supasorn, mục tiêu của ngành du lịch Thái Lan trong năm nay là đón đón 7-10 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Con số này sẽ tăng gấp đôi lên 20 triệu lượt, tương đương 50% của năm 2019, vào năm 2023, với phần lớn đến từ phân khúc giá trị cao. TAT cũng dự báo đến năm 2024, lượng khách nước ngoài tới Thái Lan sẽ tăng lên 25-30 triệu lượt, trong khi tổng doanh thu phục hồi hoàn toàn lên 3.000 tỷ baht.

Ông Yuthasak cho biết khoản ngân sách được đề xuất nói trên dành cho năm tài chính 2023 (bắt đầu từ tháng 10/2022) là nhằm thu hút ít nhất 10 triệu khách du lịch trong năm nay. Ngân sách sẽ được phân bổ cho những hoạt động thúc đẩy du lịch như tăng công suất ghế ngồi trên máy bay của các hãng hàng không lên 50% mức trước đại dịch.

Các văn phòng của TAT ở nước ngoài đã được yêu cầu thảo luận với các hãng hàng không tìm cách tăng khả năng chuyên chở tới Thái Lan, đặc biệt là bằng máy bay thuê bao cỡ lớn. Ông Yuthasak cho rằng các chiến dịch đồng tiếp thị sẽ giúp tăng tỷ lệ khách trên số ghế lên 70-80%, điều sẽ thu hút nhiều nhà khai thác hàng không tham gia.

TAT cũng đã thảo luận với Thai Airways và thực hiện các cuộc khảo sát tiếp thị để triển khai các dịch vụ bay thuê bao với các hãng hàng không khác để hỗ trợ các thị trường cụ thể. Nếu đạt được thỏa thuận với các hãng hàng không thì tới tháng 8 sẽ có thêm nhiều chuyến bay quốc tế đến Thái Lan.

Ông Yuthasak cho biết văn phòng TAT ở Moskva có tiềm năng thu hút 1 triệu lượt khách du lịch trong năm nay, nhưng đang gặp những trở ngại về chuyển tiền và việc thiếu các chuyến bay. TAT sẽ phải cố gắng giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt. Ngoài ra, Thái Lan cũng đang chờ đợi xem Trung Quốc có nới lỏng quy định để cho phép công dân du lịch nước ngoài, thí dụ như những đợt lễ lớn sắp tới vào tháng 10 hay trong Tết Nguyên đán năm 2023 hay không.

Ông Yuthasak nhận xét, du lịch Thái Lan có thể không có mùa thấp điểm vì có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ thị trường này. Một cách khác để thúc đẩy du lịch phát triển là đưa các nhà khai thác địa phương tham gia nhiều hơn vào các chương trình quảng bá và triển lãm thương mại quốc tế tại những địa điểm tiềm năng như những thành phố nhỏ ở Ấn Độ, Trung Đông và Indonesia.

Trước khi bùng phát đại dịch Covid-19, ngành du lịch đóng góp 3.000 tỷ baht cho nền kinh tế Thái Lan vào năm 2019, chiếm 18% GDP của cả nước, trong đó 2.000 tỷ baht đến từ khách du lịch nước ngoài (chiếm 12% GDP) và 1.000 tỷ baht từ du lịch nội địa (chiếm 6% GDP). Chính phủ Thái Lan muốn nâng mức đóng góp của ngành du lịch cho GDP lên mức 30% vào năm 2030.