Thái Lan đã tiêm được 4,6 triệu liều vaccine ngừa Covid-19

NDO -

Ngày 8-6, Chính phủ Thái Lan cho biết, sau 100 ngày kể từ khi mũi vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên được tiêm, đến nay Thái Lan đã triển khai tiêm được hơn 4,6 triệu liều vaccine. Trong ngày 7-6, ngày đầu tiên chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 trên toàn quốc được khởi động, đã có 416 nghìn người được tiêm vaccine.

Người dân tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại một trung tâm thương mại ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Nam Đông)
Người dân tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại một trung tâm thương mại ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Nam Đông)

Theo Tiến sĩ Taweesilp Visanuyothin, người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA), tính đến 18 giờ ngày 7-6, số người được tiêm vaccine trong ngày đầu tiên của chiến dịch tiêm chủng toàn quốc là 416.846 người. Trong đó, có 388.872 người được tiêm mũi đầu tiên và 27.975 người tiêm mũi thứ hai. Còn nếu tính tổng số liều vaccine đã được tiêm kể từ ngày mũi tiêm đầu tiên được thực hiện ở Thái Lan, ngày 28-2 đến nay (100 ngày), con số này đã lên tới 4.634.941 mũi. Trong đó, có 3.243.913 người mới được tiêm mũi đầu tiên và 1.391.028 người đã được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine.

Trước đó, phát biểu về việc chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 được khởi động trên toàn quốc, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha khẳng định, ngày 7-6 là một ngày lịch sử, đánh dấu việc đất nước Thái Lan bắt đầu phản công lại đại dịch Covid-19.

Trên tài khoản Facebook của mình, Thủ tướng Thái Lan khẳng định, cuộc chiến chống Covid-19 vẫn đang tiếp diễn sau khi đại dịch bùng phát một năm rưỡi qua. Tuy nhiên, hiện Thái Land đang hy vọng đảo ngược tình hình nhờ vũ khí vaccine. Ông Prayut nói: “Vaccine có thể là chìa khóa giúp tái mở cửa du lịch Thái Lan, khôi phục nền kinh tế và đưa cuộc sống trở lại bình thường. Vaccine sẽ là lực lượng thúc đẩy đất nước phát triển một cách an toàn và ổn định”.

Thủ tướng Thái Lan khẳng định, việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine sẽ tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu mà ông đề ra nhằm bảo đảm việc tiếp cận vaccine một cách công bằng. Tất cả những ai đã đăng ký sẽ được tiêm vaccine một cách sớm nhất, bất chấp những thông tin về việc một số tỉnh chỉ được cấp lượng vaccine ít hơn so với dự kiến do những thay đổi trong kế hoạch phân phối vaccine.

Ông Prayut viết: “Ngày 7-6-2021 sẽ đi vào lịch sử như một trong những ngày quan trọng nhất của đất nước trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Nó đánh dấu sự khởi đầu cuộc phản công của Thái Lan đối với dịch Covid-19… và chúng ta sẽ không từ bỏ cuộc chiến cho tới khi giành chiến thắng”.

Ông Prayut cho biết, trong tháng 6 này, Thái Lan sẽ nhận được khoảng từ 3,5 đến 4 triệu liều vaccine và số vaccine này sẽ được phân phối cho tất cả các tỉnh tùy thuộc nhu cầu và nguồn vaccine hiện có.

Trong chiến dịch tiêm chủng lần này, Thái Lan sử dụng cả hai loại vaccine Sinovac và AstraZeneca để tiêm cho người dân. Cả hai loại vaccine này đều cần phải tiêm đủ hai mũi để có hiệu lực tốt nhất. Thái Lan hiện đang có kế hoạch mua thêm 100 triệu liều vaccine ngừa Covid-19, đồng thời hoàn tất việc tiêm được mũi vaccine đầu tiên cho ít nhất 50 triệu người, tức 70% dân số Thái Lan, vào cuối năm nay. Từ đó, chuẩn bị cho việc mở cửa hoàn toàn đất nước vào đầu năm tới.

Cuộc đua vaccine Covid-19