Thái Lan công bố mục tiêu phát triển đất nước giai đoạn 2023 - 2027

NDO -

Ngày 23/9, tại cuộc hội thảo về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội Thái Lan 5 năm tới, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã công bố bản Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội quốc gia lần thứ 13 giai đoạn 2023 - 2027 với nhiệm vụ chuyển đổi đất nước nhằm đạt 5 mục tiêu quan trọng.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha.

Cuộc hội thảo trực tuyến với chủ đề “Nhiệm vụ chuyển đổi” do Hội đồng Phát triển kinh tế xã hội quốc gia Thái Lan (NESDC) tổ chức nhằm thu thập ý kiến đóng góp về bản dự thảo kế hoạch phát triển Thái Lan trong 5 năm tới. Nhiều cơ quan nhà nước, các đảng phái chính trị, khu vực tư nhân và các tổ chức xã hội đã tham dự cuộc hội thảo.

Đây là lần đầu tiên, Thủ tướng Thái Lan tiết lộ chi tiết về bản kế hoạch tới công chúng. Phát biểu tại hội thảo, ông Prayut tuyên bố Chính phủ Thái Lan sẽ phát triển đất nước theo 5 mục tiêu chính.

Theo ông Prayut, mục tiêu đầu tiên mà Thái Lan cần hướng tới là tái cấu trúc sản xuất hàng hóa nhằm kết nối với nền kinh tế kỹ thuật số. Điều này cần gắn kết chặt chẽ với công tác nghiên cứu và phát triển.

Thứ hai, Thái Lan cần phát triển nguồn nhân lực để bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng của thời đại kỹ thuật số. Ông Prayut nói: “Nếu người dân có thêm nhiều kiến thức về sử dụng công nghệ kỹ thuật số, họ sẽ có thể tiếp cận được những kiến thức mới cần thiết cho công việc của mình”.

Mục tiêu thứ ba mà bản kế hoạch đặt ra là nâng cao tầm quan trọng của việc trao cơ hội bình đẳng và công bằng cho người dân. Từ đó, Chính phủ cần đưa ra những chính sách để giảm thiểu sự chênh lệch về thu nhập cũng như cung cấp nhiều chương trình phúc lợi cho những người thu nhập thấp, những người tàn tật, trẻ em và người cao tuổi.

Đối với mục tiêu thứ tư, ông Prayut cho rằng đất nước Thái Lan cần tập trung hơn tới việc bảo vệ môi trường và các phương thức xử lý tác động của thay đổi khí hậu toàn cầu một cách toàn diện và bền vững.

Cuối cùng, Thái Lan cần tự chuẩn bị để ứng phó với bất kỳ vấn đề và thách thức toàn cầu nào, thí dụ như kết nối với các nước láng giềng, và phát triển các hành lang kinh tế tại mỗi khu vực của thế giới khi tiến trình phát triển đang diễn ra.

Ông Prayut nhấn mạnh, việc chuyển đổi đất nước theo bản Kế hoạch Phát triển kinh tế xã hội lần thứ 13 là một nhiệm vụ thách thức. Điều quan trọng nhất sẽ làm nên thành công của sứ mệnh chuyển đổi lần này, không chỉ từ bản kế hoạch phát triển, mà còn từ sự hợp tác của tất cả các bên, động lực quan trọng giúp đất nước Thái Lan trở nên tốt đẹp hơn.

Tại cuộc hội thảo, Tổng thư ký NESDC Danucha Pichayanan tuyên bố việc triển khai Kế hoạch Phát triển kinh tế xã hội lần thứ 12, giai đoạn 2017 - 2022 đã không đạt được mục tiêu khi Thái Lan vẫn phải đối mặt với những vẫn đề có liên quan tới sự bùng phát của đại dịch Covid-19.