Thái Lan cho phép các tổ chức tư nhân tự mua vaccine

NDO -

Ngày 9-6, Thái Lan thông báo nước này sẽ cấp quyền được mua vaccine ngừa Covid-19 cho các tổ chức tư nhân và tổ chức hành chính địa phương, tuy nhiên việc mua vaccine sẽ phải thông qua các kênh của Chính phủ. 

Thái Lan tiếp nhận lô vaccine AstraZeneca đầu tiên gồm 1,8 triệu liều được sản xuất trong nước hôm 4-6 (Ảnh Tuấn Anh)
Thái Lan tiếp nhận lô vaccine AstraZeneca đầu tiên gồm 1,8 triệu liều được sản xuất trong nước hôm 4-6 (Ảnh Tuấn Anh)

Theo Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan, Natthapon Nakpanich, các tổ chức tư nhân và hành chính địa phương có thể mua vaccine ngừa Covid-19 thông qua các kênh của Chính phủ như Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan, Viện Vaccine Quốc gia, Tổ chức Dược phẩm Chính phủ, Hiệp hội Chữ thập đỏ Thái Lan, Học viện Hoàng gia Chulabhorn và các cơ quan chính phủ khác sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.

Ông Natthapon lưu ý, các tổ chức tư nhân và hành chính địa phương không thể mua vaccine trực tiếp vì nguồn cung cấp vaccine vẫn còn hạn chế và mỗi nhà sản xuất sẽ chỉ thực hiện một hợp đồng cung cấp ở mỗi quốc gia. Tướng Natthapon nhận định, trên thực tế không phải tất cả các tổ chức hành chính địa phương của Thái Lan đều có thể mua vaccine Covid-19 do hạn chế về ngân sách, thay vào đó họ chỉ có thể tạo điều kiện để Trung tâm quản lý tình hình Covid-19 và Bộ y tế Thái Lan tiến hành tiêm chủng tại khu vực mình quản lý.

Hiện tại, Chính phủ Thái Lan vẫn chưa công bố thời điểm cho phép mua vaccine ngừa Covid-19 đối với các tổ chức chức tư nhân và tổ chức hành chính địa phương. Ông Natthapon cho biết thêm, các công ty như Moderna hay Sinopharm cho đến nay mới chỉ đề xuất bán 3-5 triệu liều vaccine ban đầu cho Thái Lan, tuy nhiên ngày giao hàng vẫn chưa được ấn định.

Trước đó ngày 4-6, tập đoàn dược phẩm AstraZeneca đã chuyển giao lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên gồm 1,8 triệu liều cho chính phủ Thái Lan. Lô vaccine này là sản phẩm được AstraZeneca ủy quyền cho công ty Siam Bioscience sản xuất tại Thái Lan và cũng là lô đầu tiên trong tổng số 6 triệu liều vaccine mà AstraZeneca cam kết sẽ cung cấp cho Thái Lan trong tháng 6-2021.