Thái Lan cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ các trung tâm thương mại

NDO -

Chính quyền Thái Lan ngày 4-6 cảnh báo người dân thủ đô Bangkok khi tới các khu trung tâm thương mại cần nâng cao cảnh giác trước nguy cơ lây lan Covid-19 từ những ca bệnh trong các ổ dịch ở các khu dân cư lân cận.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho một người dân ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho một người dân ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Bà Apisamai Srirangson, người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) cho biết trong số 52 ổ dịch Covid-19 ở thủ đô Bangkok, có nhiều ổ dịch xuất hiện gần các khu trung tâm thương mại lớn, nơi có hàng nghìn người lui tới mỗi ngày. Một trong những ổ dịch được bà đề cập tới là khu dân cứ Saphan Hua Chang ở quận Ratchathewi. Ngày 29-5, khi các nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm diện rộng tại khu vực gần trung tâm thương mại Siam Square, họ đã phát hiện được 54 người nhiễm virus SARS-CoV-2 trong tổng số 734 người xét nghiệm, đạt tỷ lệ lây nhiễm lên tới 7,35%.

Tại khu dân cư Saphan Hua Chang, rất nhiều tòa nhà đã được cải tạo thành các phòng cho thuê với khách thuê chủ yếu là các công nhân nhập cư. Bởi vậy, Chính quyền đô thị Bangkok hiện đang tiến hành các biện pháp giám sát tại các trung tâm thương mại trong các khu vực Ratchaprasong và Pratunnam.  

Cũng theo lời bà Apisamai, quận Bang Kapi là một điểm nóng về dịch khác ở thủ đô. Khu dân cư và thương mại sầm uất này bao gồm cộng đồng Kheha Klongchan, trung tâm thương mại The Mall Bangkapi, siêu thị Makro, chợ đồ tươi Nakhon Thai và chợ Bang Kapi.

Ratchathewi và Bang Kapi là hai trong số 24 quận ở thủ đô Bangkok hiện đang bị giám sát tối đa do nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Khu dân cư Saphan Hua Chang là một trong bốn ổ dịch ở quận Ratchathewi trong khi tại quận Bang Kapi có bốn ổ dịch khác.

Tiến sĩ Apisamai cho biết, trong số 52 ổ dịch ở Bangkok hiện nay có hai ổ dịch mới phát sinh trong vòng 24 giờ qua. Đó là một khu nhà ở của công nhân trong khuôn viên Cục Đào tạo cảnh sát ở quận Chatuchak và một ổ dịch khác tại khu dân cư Hua Pa ở quận Suan Luang.

CCSA cho biết, nhà chức trách cũng đã ghi nhận nhiều ổ dịch lớn trong các nhà máy tại một số tỉnh khác của Thái Lan. Tại tỉnh Pathum Thani, trong tổng số 2.073 công nhân của nhà máy chế biến gia cầm ở tỉnh Pathum Thani, các nhân viên y tế đã phát hiện được 854 người nhiễm Covid-19. Cũng tại tỉnh này, khi nhà chức trách tiến hành xét nghiệm tại khu chợ Simummuang đã phát hiện 1.569 trên tổng số hơn 22 nghìn lao động có kết quả dương tính với virus Covid-19. 

Trong khi đó, nhà chức trách tỉnh Phetchaburi vừa phát hiện thêm 165 ca nhiễm Covid-19 mới ở nhà máy điện Cal-Comp, đưa tổng số ca nhiễm tại ổ dịch này lên hơn 6.000 ca. Còn tại tỉnh Samut Prakan, hiện cũng có hai ổ dịch với hàng chục công nhân nhiễm Covid-19. Bà Apisamai cho biết: “Cục Kiểm soát dịch bệnh đang rất lo ngại về các nhà máy, nơi các ký túc xá của công nhân chật cứng và họ thường tụ tập, chia sẻ nơi ở và đồ dùng giống như tại các ổ dịch ở các khu xây dựng”.

Trong vòng 24 giờ qua, nhà chức trách Thái Lan đã ghi nhận thêm 31 ca tử vong do Covid-19 và 2.631 ca nhiễm virus Sars-CoV-2 mới. Trong đó, Thủ đô Bangkok có 824 ca mới, cao nhất trong số các tỉnh có thêm ca nhiễm Covid-19 trong một ngày qua.

Như vậy, tính từ khi đại dịch bùng phát ở Thái Lan đầu năm 2020 đến nay, nước này đã có 171.979 ca nhiễm Covid-19 và 1.177 ca tử vong do căn bệnh này.