Thái Lan cân nhắc rút ngắn thời gian cách ly với người nhập cảnh

NDO -

Ngày 8-3, Bộ trưởng Y tế kiêm Chủ tịch Ủy ban quốc gia về các bệnh truyền nhiễm Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết, Bộ Y tế đang đề nghị chính phủ nước này xem xét giảm thời gian cách ly bắt buộc đối với người nhập cảnh từ 14 ngày xuống chỉ còn từ bảy đến 10 ngày.

Nhân viên y tế đang kiểm tra nhiệt độ đối với hành khách tại sân bay Suvarnabhumi (Bangkok). (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Nhân viên y tế đang kiểm tra nhiệt độ đối với hành khách tại sân bay Suvarnabhumi (Bangkok). (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Theo ông Anutin, đề nghị này được đưa ra nhằm giúp thúc đẩy ngành du lịch và mang lại một cú hích cho nền kinh tế Thái Lan. Phát biểu sau một cuộc họp của Ủy ban quốc gia về các bệnh truyền nhiễm Thái Lan, ông nói: “Chúng tôi đang chuẩn bị mở cửa đất nước để giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nếu có thể tiến hành tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho khoảng 70% số nhân viên y tế vào tháng 10, chúng tôi có thể cân nhắc bãi bỏ các yêu cầu về cách ly bắt buộc đối với một số nhóm nhập cảnh”.

Ông cho biết thêm, nếu đề nghị của Bộ Y tế Thái Lan được phê chuẩn, việc rút ngắn thời gian cách ly sẽ được áp dụng đối với ba nhóm du khách, bắt đầu từ tháng 4 tới. Trong đó, nhóm thứ nhất bao gồm những người nước ngoài đã được tiêm vaccine ngừa Covid-9 trong vòng từ 14 ngày đến ba tháng trước khi họ tới Thái Lan và có xác nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19. Nhóm du khách này sẽ chỉ phải cách ly bảy ngày.

Cũng chỉ phải cách ly bắt buộc trong bảy ngày là nhóm những người Thái từ nước ngoài trở về nước và cũng đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong khoảng thời gian từ 14 ngày đến ba tháng trước khi nhập cảnh vào Thái Lan. Còn nhóm cuối cùng là những người nước ngoài chưa tiêm vaccine nhưng có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2. Những người này sẽ bị buộc phải cách ly trong thời gian 10 ngày.

Tuy nhiên, những quy định trên sẽ không được áp dụng đối với những người tới Thái Lan từ châu Phi. Nhóm đối tượng này vẫn phải tuân thủ việc cách ly bắt buộc trong thời gian 14 ngày như trước đây do Bộ Y tế Thái Lan lo ngại nguy cơ lây nhiễm từ các chủng virus Covid-19 mới.

Cũng trong ngày 8-3, người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) Apisamai Srirangson cho biết kế hoạch rút ngắn thời gian cách ly đối với các nhóm nhập cảnh sẽ được đệ trình lên Ủy ban CCSA, do Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha làm Chủ tịch, vào đầu tuần tới. Bà khẳng định, nếu kế hoạch được thông qua, việc nhập cảnh từ nước ngoài vào Thái Lan sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Với mức đóng góp lên tới 20% vào GDP Thái Lan trước khi đại dịch Covid-19 nổ ra, ngành du lịch Thái Lan đang chật vật tìm cách hồi phục. Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn chưa mang lại nhiều kết quả khi các du khách nước ngoài, nguồn thu chính của du lịch Thái Lan, vẫn đang sụt giảm nghiêm trọng do các biện pháp hạn chế phòng dịch.

Trong cuộc họp đầu tuần tới, dự kiến CCSA cũng sẽ thảo luận về khả năng dỡ bỏ sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng 5, và chuyển sang áp dụng các luật về bệnh dịch truyền nhiễm từ tháng 7.

Hiện nay, số ca lây nhiễm mới được phát hiện hằng ngày ở Thái Lan đã giảm đáng kể, từ ba con số khi làn sóng lây nhiễm thứ 2 bắt đầu cuối năm ngoái, xuống chỉ còn hai con số. Theo số liệu của CCSA công bố ngày 8-3, số ca nhiễm Covid-19 mới được phát hiện ở Thái Lan trong vòng 24 giờ trước đó chỉ còn 71 ca.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba