Tăng cường xúc tiến thương mại địa phương với Ukraine

NDO -

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch cùng đoàn công tác Đại sứ quán đã có chuyến thăm tỉnh Chernigov, thăm một số doanh nghiệp trong tỉnh, tìm hiểu thế mạnh cũng như tiềm năng và thúc đẩy hợp tác với tỉnh này.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác Đại sứ quán và lãnh đạo tỉnh (Ảnh: QUẾ ANH)
Toàn cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác Đại sứ quán và lãnh đạo tỉnh (Ảnh: QUẾ ANH)

Tại buổi tiếp Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch, Phó Chủ tịch Ủy ban tỉnh, ông Dmitro Ivanov, cùng Giám đốc các Sở Kinh tế - Thương mại và Hợp tác quốc tế, đã giới thiệu vắn tắt các thông tin cơ bản về tỉnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như một số tiềm năng kinh tế, thương mại, dịch vụ, đầu tư và kết quả hợp tác giữa Chernigov với các tỉnh, thành Việt Nam. 

Với thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản như ngô, đậu tương, lúa mì, hướng dương, dầu thực vật, một số máy móc nông nghiệp và thiết bị phòng cháy chữa cháy, các sản phẩm của tỉnh Chernigov đã được xuất sang một số nước Đông Nam Á như Singapore, Myanma, Thái Lan song chưa tìm được chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.

Thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, tỉnh Chernigov mong muốn kết nối các doanh nghiệp của hai nước; đề xuất nghiên cứu tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp trực tuyến, phù hợp điều kiện dịch bệnh. Hiện nay tỉnh Chernigov đã kết nghĩa với tỉnh Cần Thơ và Cà Mau. Giới chức Chernigov khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất thúc đẩy hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch đánh giá kết quả hợp tác kinh tế - thương mại giữa Chernigov với Việt Nam còn rất khiêm tốn, chưa khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có, trước hết là xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như đồ may mặc, thiết bị điện tử, lúa gạo… Hai bên cần sớm xúc tiến thương mại và đa dạng hoá cơ cấu ngành hàng. Đại sứ nhất trí xúc tiến tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp của hai bên.

Tăng cường xúc tiến thương mại địa phương với Ukraine -0
Chụp ảnh lưu niệm giữa đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine và lãnh đạo tỉnh Chernigov (Ảnh: QUẾ ANH) 

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch đã làm việc với hai doanh nghiệp lớn của tỉnh về chăn nuôi, chế biến thịt gia súc và chế biến, xuất khẩu nông sản. Các doanh nghiệp thể hiện quan tâm đưa sản phẩm vào thị trường Việt Nam và nhập khẩu từ Việt Nam một số nguyên liệu phục vụ sản xuất kinh doanh, trước hết là các sản phẩm lúa gạo, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong tỉnh.

Đại sứ đã tiếp nhận nhu cầu hợp tác và các thông tin, mã hàng cụ thể của các doanh nghiệp địa phương để trao đổi với các doanh nghiệp quan tâm trong nước.

Trong thời gian ở thăm Chernigov, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch đã gặp gỡ đại diện các gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh; thăm bà con cộng đồng người Việt Nam tại đây và tham quan một số cơ sở sản xuất, kiến trúc, văn hoá của tỉnh Chernigov.