Tăng cường hợp tác về kinh tế, y tế và giáo dục với thành phố Montpellier (Pháp)

NDO -

Lãnh đạo thành phố Montpellier thuộc tỉnh Hérault, vùng Occitanie ở phía Tây Nam nước Pháp và Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đều bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác địa phương trên những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, nhất là kinh tế, y tế và giáo dục.

Tỉnh trưởng Hugues Moutouh tiếp Đại sứ Đinh Toàn Thắng.
Tỉnh trưởng Hugues Moutouh tiếp Đại sứ Đinh Toàn Thắng.

Trong hai ngày 13 và 14/6, Đại sứ Đinh Toàn Thắng dẫn đầu đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Montpellier.

Trong các cuộc tiếp Đại sứ Đinh Toàn Thắng, lãnh đạo thành phố Montpellier cho biết, thành phố này và nhiều địa phương của vùng Occitanie có nhiều mối liên hệ chặt chẽ với các địa phương của Việt Nam. Hai bên còn có nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, y tế và giáo dục.

Ông Hugues Moutouh, Tỉnh trưởng tỉnh Hérault, khẳng định mong muốn tiếp tục phát huy những dự án và lĩnh vực thế mạnh của thành phố như đào tạo văn hoá-ngôn ngữ, sức khoẻ cộng đồng cũng như chế biến nông sản.

Tăng cường hợp tác về kinh tế, y tế và giáo dục với thành phố Montpellier (Pháp) -0Tại diễn đàn kinh tế, các doanh nghiệp ở thành phố Montpellier bày tỏ mong muốn xúc tiến các dự án kinh doanh tại Việt Nam.

Lãnh đạo địa phương của Pháp đánh giá cao thành công của một số dự án hợp tác như dự án phối hợp đào tạo giữa Đại học Paul Valery Montpellier và Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia (ULIS) và khoá học về văn hóa-ngôn ngữ Việt Nam tại Trường Đại học Paul Valery Montpellier.

Tăng cường hợp tác về kinh tế, y tế và giáo dục với thành phố Montpellier (Pháp) -0

Đại sứ Đinh Toàn Thắng thăm Đại học Paul-Valéry Montpellier và trao đổi với các sinh viên Việt Nam và Pháp tham gia chương trình đào tạo về văn hóa và ngôn ngữ Việt.

Còn bà Clare Hart, Phó Thị trưởng vùng đô thị Montpellier, đề nghị các doanh nghiệp và địa phương Việt Nam tham gia vào dự án xây dựng Montpellier thành trung tâm y tế tầm cỡ thế giới cũng như phát triển các quan hệ hợp tác Pháp ngữ.

Tỉnh trưởng Hugues Moutouh và Phó Thị trưởng Clare Hart đều khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, qua đó góp phần tăng cường quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh mô hình hợp tác hiệu quả và thiết thực giữa địa phương Việt Nam và Pháp trong thời gian qua, do vậy, cần tiếp tục được nhân rộng nhằm góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới.

Trong các cuộc tiếp xúc và trao đổi với lãnh đạo chính quyền địa phương, Đại sứ Đinh Toàn Thắng hoan nghênh các nỗ lực tăng cường hợp tác của các đối tác Pháp trong nhiều lĩnh vực, qua đó góp phần phát triển quan hệ truyền thống hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Tăng cường hợp tác về kinh tế, y tế và giáo dục với thành phố Montpellier (Pháp) -0

Đoàn công tác Đại sứ quan Việt Nam tại Pháp thăm Trường Đại học Y Montpellier, khoa Y lâu đời nhất châu Âu với 800 năm tuổi và có nhiều hoạt động hợp tác trong nhiều năm qua với các cơ sở đào tạo y của Việt Nam.

Dịp này, Đại sứ Đinh Toàn Thắng mời các đối tác tại thành phố Montpellier tham gia Hội nghị hợp tác phi tập trung Việt Nam-Pháp lần thứ 12 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 12 tới, cũng như các hoạt động trong năm 2023 nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp.

Trong cuộc tọa đàm kinh tế Việt Nam-Pháp do Phòng Thương mại trẻ của thành phố Montpellier tổ chức, nhiều doanh nghiệp trẻ, khởi nghiệp của thành phố cho biết họ rất quan tâm tới kinh doanh tại Việt Nam.

Theo bà Diane Belle, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại trẻ của thành phố Montpellier, chuyến thăm và làm việc của Đại sứ Việt Nam tại Pháp sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển kinh doanh tốt đẹp giữa địa phương của Pháp với Việt Nam. Việt Nam và Pháp, cũng như Việt Nam và các nước châu Âu sẽ có nhiều bước tiến lớn hơn nữa trong quan hệ kinh tế.

Dịch bệnh đã được kiểm soát, Việt Nam và Pháp đang triển khai nhiều nhiều hoạt động trao đổi, thúc đẩy hợp tác. Bà Andreea Acxinte, chuyên gia tư vấn và giám sát dự án châu Âu, Văn phòng tư vấn Europe PM tại Montpellier nhấn mạnh: Tôi nghĩ đây là thời điểm tốt để chúng ta kết nối lại những quan hệ kinh tế song phương giữa hai nước. Chúng ta cần phải tạo điều kiện hết sức cho các dự án đầu tư, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các đối tác châu Âu trong các lĩnh vực trọng điểm như năng lượng, y dược, vận tải, môi trường...

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại thành phố Montpellier, Đại sứ Đinh Toàn Thắng và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tới thăm một số cơ sở y tế và giáo dục có nhiều hoạt động hợp tác với Việt Nam trong nhiều năm qua. Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cũng cùng các sinh viên đang theo học về văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam tới thăm công trình tưởng niệm lính thợ Việt Nam tại làng Salin de Giraud, cách Montpellier hơn 100 km.