Tăng cường hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc (1992-2022), Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Hwang Hee đã chia sẻ với TTXVN về triển vọng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Theo Bộ trưởng Hwang Hee, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam không ngừng được tăng cường. Sự phát triển và công nghệ của Hàn Quốc kết hợp những giá trị đặc sắc của Việt Nam chắc chắn sẽ tạo ra sức ảnh hưởng lớn, không chỉ ở khu vực châu Á.

Một tiết mục trong "Những ngày Văn hóa Hàn Quốc tại Quảng Nam 2021". Ảnh BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Một tiết mục trong "Những ngày Văn hóa Hàn Quốc tại Quảng Nam 2021". Ảnh BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

Bộ trưởng Hàn Quốc cho rằng, hai bên có nền tảng văn hóa tương đồng, người dân Hàn Quốc đã rất quen thuộc với văn hóa Việt Nam, ngược lại người Việt Nam cũng biết nhiều về văn hóa Hàn Quốc. Trong số 32 trung tâm văn hóa Hàn Quốc mở tại 27 quốc gia, Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam (thành lập tháng 11/2006) là trung tâm văn hóa đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á và đóng vai trò là cầu nối văn hóa giữa hai nước. Hàn Quốc cũng sẽ tiếp tục quảng bá văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc.

Về tiềm năng hợp tác song phương, ông Hwang Hee chia sẻ khi xem bóng đá Việt Nam, ông cảm nhận được tình yêu nước trong cộng đồng, tính tập thể, tinh thần đoàn kết của người Việt Nam rất lớn. Những điểm này rất giống người Hàn Quốc. Khi thăm Việt Nam, ông nhận thức rõ được những đặc điểm này và cho rằng có lẽ vì thế mà các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đều đã sang Việt Nam đầu tư kinh doanh.

Theo Bộ trưởng Hwang Hee, các chính sách của Việt Nam rất cởi mở và cập nhật, kết hợp với truyền thống, quy tắc của người Việt, tạo ra nét độc đáo riêng biệt của Việt Nam. Hai nước có nhiều tiềm năng nên triển vọng hợp tác song phương là rất lớn; có nhiều điểm tương đồng nên giao lưu văn hóa đóng vai trò quan trọng, góp phần tạo nền tảng và động lực cho phát triển bền vững. Năm 2022, Hàn Quốc sẽ tổ chức "Lễ hội văn hóa đèn lồng Hàn Quốc" tại Việt Nam, trong khi Việt Nam dự kiến tổ chức "Tuần lễ Văn hóa và Du lịch Việt Nam" tại Hàn Quốc.