Tâm dịch Covid-19 chuyển hướng sang Indonesia

NDO -

Trong tháng qua, số ca mắc mới Covid-19 tại Indonesia tăng vọt, thậm chí vượt qua con số này của Ấn Độ và Brazil. Hệ thống y tế của một số khu vực tại Indonesia đang chật vật ứng phó với diễn biến dịch bệnh nhanh chóng hiện nay.

Bệnh nhân Covid-19 được điều trị bên trong lều dựng trong khuôn viên Bệnh viện đa khoa Sardjito tại Yogyakarta, Indonesia. (Ảnh: New York Times)
Bệnh nhân Covid-19 được điều trị bên trong lều dựng trong khuôn viên Bệnh viện đa khoa Sardjito tại Yogyakarta, Indonesia. (Ảnh: New York Times)

Tâm dịch mới

Theo thống kê của Worldometers, ngày 13/7 đánh dấu ngày Indonesia là quốc gia có nhiều ca mắc mới nhất (gần 48.000 ca). Chỉ hai ngày sau, số ca mắc mới tại Indonesia tăng lên mức kỷ lục (56.757 ca).

Các chuyên gia y tế cho rằng, "xứ sở vạn đảo" hiện là tâm dịch mới của đại dịch. Đến nay, Indonesia ghi nhận tổng cộng 2.877.476 ca mắc và 73.582 ca tử vong, xếp thứ 15 thế giới về số ca bệnh.

Đáng chú ý, trong một cuộc họp báo trực tuyến, Hiệp hội Bác sĩ Indonesia (IDI) cho biết, từ ngày 1 đến 17/7 có tổng cộng 114 bác sĩ tử vong do Covid-19, chiếm hơn 20% con số này kể từ khi đại dịch bùng phát.

Dịch bệnh dưới sự áp đảo của biến thể Delta đang khiến hệ thống y tế của một số khu vực tại Indonesia điêu đứng. 

Bệnh viện công khu vực Bekasi, nơi một số bệnh nhân Covid-19 phải chờ đợi nhiều ngày để được chữa trị, đã dựng 10 rạp trong khuôn viên và bố trí giường bệnh ngay tại đây để điều trị cho tối đa 150 bệnh nhân. Tại thủ đô Jakarta, người dân xếp hàng dài bên ngoài điểm phát thuốc trong nhiều giờ để bơm đầy bình chứa oxy.

Tâm dịch Covid-19 chuyển hướng sang Indonesia -0
Một số bệnh viện dựng tạm lều điều trị cho người bệnh Covid-19. (Ảnh: New York Times) 

Khi có quá nhiều bệnh nhân đổ về các bệnh viện, nhiều người bệnh khác đã lựa chọn ở nhà điều trị. Chị Nyimas Siti Nadia (28 tuổi) đã liên tục tìm kiếm oxy cho gia đình người dì bị mắc Covid-19 trong những ngày qua. Chị Nyimas chia sẻ: “Dì tôi là bác sĩ. Bà ấy sợ tới bệnh viện vì bà biết tình hình hiện nay. Có nhiều trường hợp bệnh nhân không có giường bệnh hoặc oxy”.

Dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát

Dù số ca mắc mới tăng nhanh chóng song các nhà chức trách Indonesia khẳng định tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát. Indonesia đã tính đến kịch bản xấu nhất, đó là có hơn 60.000 ca mắc mới/ngày.

“Chúng tôi hy vọng số ca mới sẽ không lên tới 100.000 trường hợp,  tuy nhiên chúng tôi đang chuẩn bị nếu tình huống này xảy ra”, ông Luhut Pandjaitan, người được Tổng thống Joko Widodo phân công phụ trách ứng phó khủng hoảng Covid-19 cho biết. 

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Bệnh viện Indonesia, Tiến sĩ Lia G. Partakusuma, những bệnh viện bị quá tải đã bổ sung hàng nghìn người bệnh và trung bình 10% nhân viên y tế của các cơ sở này đã được cách ly sau khi tiếp xúc với virus.

Một số bệnh viện đang sử dụng lượng oxy lỏng cao gấp 5 lần bình thường và các nhà phân phối đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng. 

“Một số bệnh viện khuyến cáo “Nếu bạn mang theo bình oxy của mình, xin hãy sử dụng bình oxy cá nhân trước vì nguồn cung cấp của chúng tôi có hạn”. Tuy nhiên, các bệnh viện không yêu cầu bệnh nhân phải mang theo bình oxy”, bà Partakusuma giải thích.

Tâm dịch Covid-19 chuyển hướng sang Indonesia -0
Các nhà phân phối oxy tại Indonesia đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng. (Ảnh: New York Times)

Tổng thống Joko Widodo đã ra lệnh ngừng phong tỏa trên phạm vi toàn quốc song vẫn áp đặt các biện pháp hạn chế tại Java và Bali, gồm: đóng cửa các địa điểm tôn giáo, trường học, trung tâm thương mại, thể thao, giảm 50% tần suất dịch vụ trên các phương tiện công cộng...

Các biện pháp hạn chế này dự kiến kết thúc vào ngày 20/7. Tuy nhiên, các nhà chức trách đang cân nhắc nên gia hạn hay không.

Tâm dịch Covid-19 chuyển hướng sang Indonesia -0

15% dân số của quốc gia đông dân thứ tư thế giới đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine. (Ảnh: New York Times)

Về tốc độ tiêm chủng, khoảng 15% trong 270 triệu dân của Indonesia đã được tiêm 1 liều vaccine ngừa Covid-19. Khoảng 6% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ. 

Tuần này, Mỹ sẽ hỗ trợ Indonesia 4,5 triệu liều vaccine Moderna. Giới chức nước này thông báo, ưu tiên hàng đầu là tiêm mũi tiếp theo cho gần 1,5 triệu nhân viên y tế. 

Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin cho biết, Indonesia hiện đẩy mạnh xét nghiệm lên 230.000 người/ngày, tăng mạnh so với mức 30.000 người/ngày trong tháng 12/2020. Mục tiêu của Indonesia là nâng năng lực xét nghiệm lên 400.000 người/ngày. 

Cuộc đua vaccine Covid-19