Taliban cam kết sớm cho nữ sinh đi học trở lại

Phó Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Omar Abdi cho biết, Bộ Giáo dục Afghanistan sẽ công bố một cơ chế cho phép các nữ sinh ở Afghanistan sớm trở lại các trường trung học.

Trẻ em gái Afghanistan trong giờ học tại Kabul, Afghanistan, ngày 18/9/2021. (Ảnh: WANA/Reuters)
Trẻ em gái Afghanistan trong giờ học tại Kabul, Afghanistan, ngày 18/9/2021. (Ảnh: WANA/Reuters)

Ngay từ khi giành quyền kiểm soát Afghanistan, lực lượng Taliban vẫn cho phép trẻ em gái ở độ tuổi tiểu học được đi học, nhưng ở cấp trung học thì cả nữ sinh và giáo viên nữ đều chưa được phép đến trường. Theo đó, nhóm đối tượng này chỉ có thể trở lại trường sau khi các trường đáp ứng yêu cầu về an ninh và khu lớp học theo giới tính theo quy định trong luật của người Hồi giáo.

Theo UNICEF, quy định mới khiến hàng triệu nữ sinh tại Afghanistan ở bậc trung học đã bị gián đoạn học tập trong hơn 4 tuần. Kể từ khi kiểm soát thủ đô Kabul, lực lượng Taliban cam kết sẽ thực thi các chính sách mới. Cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm vấn đề quyền của phụ nữ và trẻ em gái dưới thời chính quyền mới ở Afghanistan.

Trong diễn biến liên quan, một phái đoàn Taliban đã đến Uzbekistan để thảo luận về các vấn đề cứu trợ nhân đạo, bảo đảm an ninh biên giới, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, thương mại, trung chuyển hàng hóa quốc tế. Uzbekistan và Turkmenistan đều có những kênh liên hệ trực tiếp với Taliban trong những năm qua để bảo đảm thực hiện các dự án xuyên biên giới.

Chính quyền mới tại Afghanistan thời gian gần đây tích cực thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao để kêu gọi sự công nhận của quốc tế cũng như các hoạt động hỗ trợ để tránh một thảm họa nhân đạo tại nước này. Vừa qua, lực lượng Taliban đã tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với phái đoàn Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) ở Qatar, khi EU cam kết hỗ trợ Kabul một tỷ euro. Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi chính phủ các nước mở lại các tài khoản nước ngoài của Afghanistan để giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Afghanistan.