Sri Lanka đóng cửa trường học, kêu gọi làm việc tại nhà

Sri Lanka phải đề ra các biện pháp nhằm tiết kiệm nhiên liệu như đóng cửa trường học, yêu cầu công chức làm việc ở nhà, trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang thiếu nhiên liệu trầm trọng.

Các phương tiện xếp hàng chờ nạp nhiên liệu ở Sri Lanka.
Các phương tiện xếp hàng chờ nạp nhiên liệu ở Sri Lanka.

Với mức dự trữ ngoại tệ thấp kỷ lục, đảo quốc 22 triệu dân đang nỗ lực chi trả hóa đơn nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu gồm lương thực, thuốc chữa bệnh và nhất là nhiên liệu.

Hiện chưa rõ Chính phủ Sri Lanka làm thế nào để nạp nhiên liệu vào kho dự trữ quốc gia. Bộ trưởng Điện lực, Năng lượng Kanchana Wijesekera (K.Uy-giê-xê-kê-ra) cho biết, kho dự trữ của Sri Lanka hiện có khoảng 9.000 tấn dầu diesel và 6.000 tấn xăng trong khi chưa có chuyến vận chuyển nhiên liệu mới nào sẽ cập cảng.

Tại một trạm xăng ở trung tâm thủ đô Colombo, quân đội phát phiếu xếp hàng mua xăng cho những người đến mua xăng. Lái xe lam W.D.Shelton (Sen-tơn), 67 tuổi, xếp thứ 24 trong hàng người chờ mua xăng, cho biết đã xếp hàng trong bốn ngày, không ngủ hoặc ăn trong thời gian chờ đợi. Kể từ tuần trước, đoàn người xếp hàng chờ mua xăng tại đây ngày một dài ra.

Xăng sẽ được ưu tiên phân phối cho các phương tiện giao thông công cộng, các trạm phát điện và cơ sở y tế, với một số được chia cho các cảng biển và sân bay. Chính phủ Sri Lanka yêu cầu các công chức làm việc ở nhà cho đến khi có thông báo mới trong khi trường học ở thủ đô Colombo và các vùng chung quanh đóng cửa ít nhất một tuần.

Các quan chức Sri Lanka đang làm việc với phái đoàn Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về gói cứu trợ 3 tỷ USD cho quốc gia Nam Á này. Trước đó, tháng 4 vừa qua, Chính phủ Sri Lanka quyết định đình chỉ việc trả một số trong khoản nợ công 51 tỷ USD trong khi chờ một chương trình cơ cấu lại nợ được IMF bật đèn xanh.

Sri Lanka bị cuốn vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ khi giành độc lập cách đây 74 năm. Các cuộc biểu tình quy mô lớn đã xảy ra trong những tuần gần đây khi Sri Lanka rơi vào tình trạng thiếu lương thực, giá nhiên liệu tăng vọt và cắt điện trên diện rộng.