Số phiếu bầu cử sớm ở Mỹ cao kỷ lục

Theo tin nước ngoài và TTXVN, số phiếu đi bầu sớm của cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống lần này đạt mức cao kỷ lục, tương đương một nửa tổng số phiếu bầu được tính trong năm bầu cử 2016.

Cử tri Mỹ ở Niu Oóc đi bỏ phiếu sớm.
Cử tri Mỹ ở Niu Oóc đi bỏ phiếu sớm.

Theo số liệu của Dự án bầu cử Mỹ, đã có 69,5 triệu phiếu bầu sớm được gửi, trong đó có 46,3 triệu phiếu bỏ qua bưu điện và 23,1 triệu phiếu bầu trực tiếp. Ước tính số phiếu bầu qua bưu điện sẽ đạt mức kỷ lục sau khi một số tiểu bang kéo dài việc bỏ phiếu qua hình thức này.

* Theo kết quả thăm dò, đa số cử tri đảng Cộng hòa muốn đi bỏ phiếu trực tiếp trong ngày bầu cử sau tuyên bố của Tổng thống Ð.Trăm về khả năng gian lận khi bỏ phiếu qua bưu điện. Hiện số cử tri đăng ký bỏ phiếu vắng mặt của đảng Dân chủ nhiều hơn khoảng 10 triệu so với đảng Cộng hòa. Trong số hơn 33 triệu lá phiếu đã được bỏ, số phiếu của cử tri đảng Dân chủ chiếm 48%, đảng Cộng hòa 29%, các đảng khác dưới 1% và những người không theo đảng phái nào là 22%.

* Chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 tiếp tục được các ứng cử viên thúc đẩy. Tổng thống Ð.Trăm tới ba bang mà ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016, trong đó có cuộc vận động tại thành phố Lan-xinh, bang Mi-chi-gân, trước khi tới bang Uy-xcôn-xin và bang Nê-bra xca. Ứng cử viên đảng Dân chủ G.Bai-đơn vận động tranh cử tại bang Gioóc-gi-a.

* OH Predictive Insights (OHPI) công bố kết quả thăm dò cho thấy, ứng cử viên đảng Dân chủ G.Bai-đơn chỉ vượt qua Tổng thống Ð.Trăm với khoảng cách không lớn về tỷ lệ ủng hộ của cử tri ở tiểu bang chiến địa A-ri-dô-na. Theo đó, ông Bai-đơn nhận 49% số phiếu ủng hộ, trong khi ông Trăm được 46%.

* Tờ Le Figaro của Pháp nhận định, trong chặng cuối của cuộc chạy đua vào Nhà trắng, hai đối thủ Ð.Trăm và G.Bai-đơn tiếp tục bám đuổi nhau, nhưng sự thắng - bại dường như sẽ chỉ được phân định ở một số bang quan trọng. Tại ít nhất ba bang chủ chốt như Mi-chi-gân, Pen-xin-va-ni-a và Uy-xcôn-xin, Tổng thống Ð.Trăm đang thu hẹp khoảng cách và cựu Phó Tổng thống G.Bai-đơn chỉ còn vượt 3%. Trong khi đó, ứng viên đảng Dân chủ cũng đang mất dần ưu thế ở ba bang miền nam là Phlo-ri-đa, Gioóc-gi-a và Bắc Ca-rô-li-na.

* Tổng thống Mỹ Ð.Trăm thông báo, sau ngày bầu cử tổng thống 3-11 tới, các nghị sĩ của đảng Cộng hòa sẽ thông qua gói cứu trợ mới cho nền kinh tế Mỹ. Thông báo này được coi như ông thừa nhận đã không thể thúc đẩy quốc hội lưỡng viện đạt thỏa thuận cứu trợ trước ngày bầu cử.

* Ngày 27-10, cảnh sát thành phố Phi-la-đen-phi-a của Mỹ bày tỏ quan ngại về nguy cơ tiếp tục bùng phát các vụ biểu tình bạo loạn ở thành phố này sau vụ cảnh sát bắn chết một nam thanh niên da màu mang dao. Trước đó, biểu tình bên ngoài đồn cảnh sát Phi-la-đen-phi-a đã biến thành bạo lực, khiến 30 cảnh sát bị thương, hơn 90 người biểu tình đã bị bắt giữ.