Số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu giảm 25% trong một tuần

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo số ca mắc mới Covid-19 trên toàn cầu giảm gần 25% trong vòng một tuần, tiếp tục đà giảm từ cuối tháng 3. 

Người dân đi bộ ở trung tâm Dublin, Ireland ngày 22/1/2022. (Ảnh: REUTERS)
Người dân đi bộ ở trung tâm Dublin, Ireland ngày 22/1/2022. (Ảnh: REUTERS)

Theo đó, số ca mắc Covid-19 ghi nhận trong tuần là gần 5,59 triệu ca, số ca tử vong giảm 21% còn 18.215 ca. WHO cho biết mọi khu vực đều ghi nhận số ca mắc giảm, riêng các nước châu Mỹ tỷ lệ giảm chỉ khoảng 2%. Đến nay, thế giới ghi nhận 508 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có 6,2 triệu ca tử vong.

Nhiều nước tiếp tục nới lỏng các hạn chế do số ca mắc mới giảm dần. Ngày 22/4, Thủ tướng Kim Boo-kyum thông báo bắt đầu từ tuần tới Hàn Quốc sẽ tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội được áp đặt để phòng dịch. Từ ngày 25/4, Hàn Quốc sẽ hạ cấp độ cảnh báo dịch bệnh xuống mức nghiêm trọng thứ 2 trong thang cảnh báo gồm 4 cấp độ do số ca mắc mới trung bình theo ngày ở Hàn Quốc đã giảm khoảng 40% trong vòng một tuần.

Kể từ ngày 22/4, Malaysia sẽ dỡ bỏ quy định cách ly bắt buộc đối với những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19. Quy định mới sẽ không phân biệt giữa những người đã tiêm và chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19. Bộ Y tế Malaysia thông báo, trong tuần này số ca mắc mới Covid-19 có xu hướng giảm dần và còn rất ít bệnh nhân phải điều trị tích cực.

Bang New South Wales (NSW) của Australia cho biết từ ngày 25/4 tới sẽ thực hiện báo cáo tổng hợp hằng tuần về dịch thay vì báo cáo hằng ngày, đồng thời nới lỏng hơn nữa các hạn chế, bao gồm quy định tự cách ly đối với người tiếp xúc gần với ca mắc. Từ ngày 23/4, yêu cầu tiêm vaccine bắt buộc đối với người lao động trong các ngành nghề chính, trừ dịch vụ chăm sóc người cao tuổi và người khuyết tật, cũng sẽ được dỡ bỏ. Kể từ ngày 30/4 tới, người Australia chưa tiêm phòng Covid-19 khi về nước sẽ không còn phải cách ly tại khách sạn.

Tại Mỹ, giới chức thành phố Philadelphia thông báo sẽ bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian trong nhà, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 phải nhập viện giảm. Đến nay, phần lớn các khu vực và bang của Mỹ đều nới lỏng các yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang và tiêm vaccine phòng Covid-19.

Chính phủ Bồ Đào Nha đã ban bố sắc lệnh dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở hầu hết mọi nơi. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang sẽ vẫn bị bắt buộc tại những nơi có người dễ tổn thương như trung tâm dưỡng lão, các cơ sở y tế và trên các phương tiện vận tải công cộng.