Số ca mắc Covid-19 ở trẻ em Anh gia tăng sau kỳ nghỉ hè

NDO -

Anh đang chứng kiến số ca mắc Covid-19 gia tăng ở trẻ em sau khi các trường học ở nước này mở cửa trở lại, nhưng số ca mắc ở người lớn lại có xu hướng giảm.

Học sinh Anh trong giờ học tại trường Trung học Weaverham, Cheshire, Anh, ngày 9/3/2021. (Ảnh: Reuters)
Học sinh Anh trong giờ học tại trường Trung học Weaverham, Cheshire, Anh, ngày 9/3/2021. (Ảnh: Reuters)

Theo một nghiên cứu về tỷ lệ nhiễm Covid-19 ở Anh công bố ngày 14/10, khi các trường học nước này mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ hè, số ca nhiễm mới ở trẻ em đã gia tăng nhanh chóng trong tháng 9.

Nghiên cứu REACT-1 do Đại học Hoàng gia London tiến hành cho thấy, tỷ lệ mắc Covid-19 ở người từ 13 đến 17 tuổi tại Anh là 2,55% trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến ngày 27/9, còn tỷ lệ nhiễm bệnh ở nhóm tuổi từ 5 đến 12 là 2,32%.

Trong khi đó, tỷ lệ lây nhiễm ở mọi nhóm tuổi trưởng thành ước tính chỉ là dưới 1%.

Nghiên cứu phân tích 100.527 mẫu xét nghiệm và phát hiện ra rằng, tỷ lệ nhiễm đang gia tăng ở những người từ 17 tuổi trở xuống, với hệ số lây nhiễm cơ bản "R" ước tính là 1,18, trong đó số R trên 1 hàm ý gia tăng theo cấp số nhân, trong khi dưới 1 cho thấy lây nhiễm đang giảm.

Tỷ lệ mắc ước tính giảm dần ở nhóm dân số từ 18-54 tuổi, với hệ số R là 0,81, trong khi ở những người trên 55 tuổi, tỷ lệ này khá ổn định.

Số ca bệnh ở Anh hiện cao hơn nhiều so với các nước Tây Âu khác, nhưng tỷ lệ mắc vẫn không tăng cao hơn so với mức đã ghi nhận ở mùa hè vừa qua sau khi các trường học mở cửa trở lại vào tháng 9, bất chấp tỷ lệ lây nhiễm ở trẻ em cao hơn các nhóm tuổi khác.

Theo số liệu công bố ngày 13/10, Anh đã ghi nhận 42.766 ca mắc mới Covid-19 trong 24 giờ qua, mức cao nhất kể từ giữa tháng 7.

Trong khi khoảng 90% người trên 18 tuổi đã tiêm liều vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên, tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ em Anh vẫn thấp hơn nhiều, và việc tiêm chủng rộng rãi cho nhóm tuổi từ 12-15 tuổi chỉ mới bắt đầu vào tháng trước.

Paul Elliott, người đứng đầu nghiên cứu trên cho rằng, tỷ lệ mắc cao và gia tăng ở trẻ em trong độ tuổi đi học trong tháng 9, song việc tăng cường tiêm chủng ở trẻ em trong độ tuổi này cũng như ở người lớn sẽ giúp hạn chế lây nhiễm.

Tiến sĩ Brian Ferguson thuộc Khoa Miễn dịch học của Đại học Cambridge cũng khẳng định, có thể tránh được tỷ lệ lây nhiễm cao ở trẻ em như hiện tại nếu tiêm chủng sớm hơn cho các đối tượng này.

Ông Ferguson nói thêm rằng, mặc dù việc lây truyền từ trẻ em sang người lớn hiện không phải là vấn đề đáng lo ngại, nhưng vẫn chưa chắc chắn điều gì sẽ xảy ra vào mùa đông sắp tới.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid lên tiếng trấn an về sự dao động trong các con số liên quan tỷ lệ lây nhiễm.

"Nhìn chung, mọi thứ vẫn khá ổn định vào thời điểm này. Các con số đang tăng một chút, và cũng giảm một chút trong vài tuần qua", ông Javid trả lời phỏng vấn đài Times Radio, đồng thời cho biết thêm chiến lược phòng dịch của Chính phủ Anh vẫn đang phát huy hiệu quả.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới