Singapore tiếp tục giãn cách xã hội, Thái Lan sẵn sàng đón khách ngoại

NDO -

Mặc dù có tình trạng ca bệnh mới và tử vong khá tương đồng nhưng cách phòng, chống dịch của Singapore và Thái Lan đang là khá khác nhau. Trong khi Singapore thực hiện kéo dài giãn cách thì Thái Lan đã dần cho mở cửa các điểm du lịch lớn...

Một điểm xét nghiệm Covid-19 tại Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một điểm xét nghiệm Covid-19 tại Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Singapore gia hạn giãn cách xã hội

Ngày 20/10, Chính phủ Singapore thông báo kéo dài lệnh giãn cách xã hội tại nước này thêm 1 tháng để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan và giảm áp lực lên hệ thống y tế.

Trước đó, hồi cuối tháng 9, Singapore đã tái áp dụng các biện pháp phòng dịch, trong đó có hạn chế tiếp xúc xã hội và giới hạn số người được phép ăn cùng nhau tại các nhà hàng ở mức 2 người, để làm giảm tốc độ lây nhiễm virus. 

Tuy nhiên, số ca mắc mới mỗi ngày tại quốc gia này thời gian qua vẫn tiếp tục tăng và đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 3.994 ca vào ngày 19/10.

Trong khi Singapore đã tiêm được cho hơn 80% trong tổng dân số 5,45 triệu người, số ca bệnh nhẹ hoặc không triệu chứng cũng tăng đều đặn trong thời gian gần đây, làm gia tăng áp lực cho các bệnh viện và nhân viên y tế. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Lawrence Wong, đồng điều phối chương trình phòng, chống Covid-19 quốc gia cho biết, gần 90% các giường bệnh cách ly trong hệ thống bệnh viện tại nước này đã được sử dụng. Hơn 2/3 giường bệnh chăm sóc đặc biệt (ICU) cũng đang được dùng điều trị bệnh nhân.

Quan chức này cho rằng, vấn đề hiện nay không chỉ đơn giản là bổ sung giường bệnh hay mua thêm trang thiết bị mà là nhân viên y tế đang quá tải và dần kiệt sức.

Thái Lan chuẩn bị đón khách quốc tế tại các sân bay

Cũng trong ngày 20/10, các quan chức Thái Lan cho biết, đã tiến hành khảo sát và đánh giá công tác chuẩn bị tại các sân bay của nước này để đón du khách nước ngoài sau 2 năm gián đoạn vì các quy định phòng dịch. 

Từ ngày 1/11, Thái Lan sẽ cho phép người đã tiêm phòng đầy đủ từ các quốc gia có nguy cơ dịch bệnh thấp trở lại các địa điểm du lịch nổi tiếng tại nước này là Pattaya, Chiang Mai và Bangkok.

Trước đại dịch, du lịch là ngành kinh tế chủ lực, đóng góp 12% cho GDP của Thái Lan. Dù mở cửa trở lại, giới chức Thái Lan vẫn dự báo lượng du khách nước ngoài đến nước này sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 100 nghìn lượt trong năm 2021, một con số rất thấp so với mức 40 triệu lượt ghi nhận năm 2019 khi đại dịch chưa bùng phát.

Phát biểu trong chuyến thăm sân bay Don Muang ở Bangkok, Bộ trưởng Saksiam Chidchob cho biết, ngày 1/11 tới là bước khởi đầu khi du khách và nhà đầu tư từ ít nhất 10 quốc gia được đánh giá là an toàn về dịch bệnh được phép nhập cảnh. 

Hồi đầu năm nay, Thái Lan đã thí điểm mở cửa tại đảo du lịch Phuket nổi tiếng, cho phép du khách nước ngoài đã tiêm phòng đầy đủ đến mà không cần phải cách ly 2 tuần, miễn là du khách sẽ chỉ ở trên đảo. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Saksiam cho biết, việc mở rộng chương trình ra các địa phương khác sẽ thuận lợi hơn cho du khách khi việc xét nghiệm sau nhập cảnh được thực hiện tại các khách sạn và các điểm lưu trú khác ngoài sân bay. 

Tổng thời gian để du khách di chuyển qua các cửa kiểm soát khi đến và rời các sân bay sẽ chỉ còn tối đa là 25 phút.

Đến nay, Thái Lan ghi nhận gần 1,8 triệu ca bệnh, trong đó có 18.486 ca tử vong.