Singapore điều chỉnh kế hoạch giãn cách xã hội

NDO -

Do xuất hiện thêm các ổ dịch mới và số ca lây nhiễm trong cộng đồng có chiều hướng tăng trở lại, nhà chức trách Singapore quyết định điều chỉnh kế hoạch giãn cách xã hội và triển khai thêm một số biện pháp mới nhằm sớm kiểm soát tình hình.

Địa điểm ăn uống là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao tại Singapore. (Ảnh: Straits Times)
Địa điểm ăn uống là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao tại Singapore. (Ảnh: Straits Times)

Phát biểu họp báo chiều 18-6, Lực lượng Liên bộ đặc trách Covid-19 của Singapore cho biết, các hoạt động có nguy cơ lây nhiễm cao như các địa điểm ăn uống và thể dục/thể thao trong nhà sẽ chỉ giới hạn theo nhóm hai người từ ngày 21-6 tới, thay vì nhóm năm người như kế hoạch trước đó. Thời gian mở lại cho nhóm năm người có thể sẽ bắt đầu vào giữa tháng 7 nếu tình hình cho phép.

Kể từ khi bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội từ ngày 14-6, tình hình lây nhiễm trong cộng đồng có dấu hiệu tăng trở lại, với tổng số ca nhiễm trong cộng đồng tuần qua lên tới 93 ca, tăng so với 40 ca của tuần trước đó. Số ca lây nhiễm không rõ nguồn gốc cũng tăng lên 18 ca so với 7 ca của tuần trước.

Tới thời điểm này, Singapore có 41 ổ dịch vẫn còn lây nhiễm, trong đó có một số ổ dịch mới xuất hiện trong những ngày qua, như tại trung tâm ăn uống Bukit Merah View với 56 ca nhiễm

Trước tình hình như vậy, giới chức Singapore quyết định tiếp tục duy trì chính sách làm việc tại nhà, kể cả khi nới lỏng giãn cách xã hội trong những tuần tới, và triển khai thêm một số biện pháp mới, trong đó có việc bắt buộc tự xét nghiệm Covid-19 14 ngày/1 lần đối với nhân viên tại các nơi có nguy cơ cao vì không đeo khẩu trang, như nhà hàng, trung tâm ăn uống, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các phòng tập thể dục, thể hình,...

Chính phủ sẽ tổ chức các lớp huấn luyện trong ba tháng tới và cung cấp các bộ thử nhanh cho các nhà tuyển dụng để triển khai tự xét nghiệm nhân viên; đồng thời thiết lập một số trung tâm xét nghiệm nhanh (QTC) để hỗ trợ cho các doanh nghiệp quá nhỏ không thể triển khai tự xét nghiệm cho các nhân viên. Trước mắt, sẽ có hai trung tâm xét nghiệm nhanh tại khu vực Tekka và Yishun sẽ đi vào hoạt động từ 21-6.

Ngoài ra, những người tới thăm các khu nhà ở cho người cao tuổi kể từ ngày 21-6 sẽ phải xét nghiệm nhanh tại chỗ trước khi được vào thăm. Chính phủ sẽ triển khai xét nghiệm bắt buộc đối với những người có mặt tại các điểm có ca lây nhiễm trong cùng ngày. Chẳng hạn, một nhà hàng xuất hiện một ca lây nhiễm thì toàn bộ khách hàng trong ngày hôm đó sẽ nhận được tin nhắn và buộc phải đi xét nghiệm Covid-19.

Ngày 18-6, Singapore ghi nhận 16 ca lây nhiễm mới, trong đó có 14 ca trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm lên 62.382 ca. Tính đến tối 17-6, có 151 bệnh nhân đang được điều trị trong bệnh viện, trong đó có một ca nguy kịch và 221 ca đang hồi phục tại các cơ sở cách ly. Tới nay, Singapore có 34 trường hợp tử vong liên quan tới Covid-19, trong đó 15 người mắc Covid-19 tử vong vì bệnh lý nền.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư