Sau Ấn Độ, Nepal cận kề "cơn ác mộng" Covid-19

NDO -

Với tốc độ lây lan Covid-19 ở tốp đầu khu vực châu Á, tỷ lệ dương tính với Covid-19 của Nepal đang cao gấp hai lần của Ấn Độ. Nhiều chuyên gia cảnh báo, mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 tại Nepal có thể tương tự và thậm chí hơn cả tại quốc gia láng giềng.

Nhân viên y tế đưa người bệnh Covid-19 tới bệnh viện. (Ảnh: Reuters)
Nhân viên y tế đưa người bệnh Covid-19 tới bệnh viện. (Ảnh: Reuters)

Ngày 5-5, Nepal ghi nhận hơn 8.600 ca mắc và 58 ca tử vong do Covid-19, mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại quốc gia có 30 triệu dân. Một tháng trước, có ngày Nepal chỉ báo cáo hơn 100 ca bệnh. Nhưng đến nay, Nepal đã phát hiện xấp xỉ 360 nghìn ca mắc, trong đó gần 290 nghìn người đã hồi phục và 3.475 người đã qua đời. 

Những chỉ số đáng báo động 

Số ca mắc mới tính theo ngày tại Nepal bắt đầu tăng vọt từ giữa tháng 4-2021, chỉ vài tuần trước khi làn sóng Covid-19 thứ hai bắt đầu càn quét Ấn Độ. Tỷ lệ nhiễm virus SARS-CoV-2 trên 100.000 dân tính theo ngày tại Nepal tăng hơn bảy lần chỉ trong vòng hai tuần. Hiện tỷ lệ mắc Covid-19 của Nepal là 20 ca/100.000 người, tương đương với tỷ lệ này tại Ấn Độ nửa tháng trước. 

Ngoài ra, tỷ lệ dương tính trên toàn Nepal, tức là tỷ lệ xét nghiệm cho kết quả dương tính với Covid-19, hiện dao động ở mức 47%, cao gấp hai lần con số này của Ấn Độ. Tại một số khu vực, tỷ lệ dương tính có thể còn cao hơn. 

Đợt bùng phát nghiêm trọng đang tấn công cả thủ đô Kathmandu và khu vực phía tây và tây nam đất nước. Tại Kathmandu, nhiều người đang phải ở trong nhà và hạn chế ra ngoài do virus lây lan nhanh chóng, trong khi nhiều người khác thì đang chờ đợi tại bệnh viện và nhà thuốc. Phần lớn các bệnh viện công đang căng mình điều trị cho bệnh nhân. 

“Chúng tôi giống như đang trong khu vực chiến tranh”, Tiến sĩ Sher Bahadur Pun, Trưởng khoa Nghiên cứu lâm sàng của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và lây nhiễm Sukraraj tại Kathmandu chia sẻ. Ông Pun cho biết thêm, có người bệnh đang được điều trị ngay trên sàn nhà và sân bệnh viện.

Sau Ấn Độ, Nepal cận kề

Bên trong một cơ sở hỏa táng tại Kathmandu, ngày 3-5. (Ảnh: Reuters)

Một trong những khu vực chịu tác động nặng nề của dịch bệnh bên ngoài thủ đô Kathmandu là TP Nepalgunj, gần biên giới giáp bang Uttar Pradesh của Ấn Độ. Thành phố này đã ghi nhận hàng nghìn lao động di cư từ Ấn Độ trở về Nepal trước khi hai quốc gia đóng cửa biên giới để phòng chống dịch bệnh.

Cận kề cuộc khủng hoảng tàn khốc 

Tuần trước, Bộ Y tế Nepal thừa nhận trong một thông cáo, nước này đang mất kiểm soát trước tình hình dịch bệnh khi sỗ ca lây nhiễm tăng vượt tầm kiểm soát của hệ thống y tế, gây khó khăn cho việc cung cấp giường bệnh. 

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nepal, Tiến sĩ Netra Prasad Timsina, cho biết trong một tuyên bố: "Những gì đang xảy ra ở Ấn Độ lúc này là hình ảnh xem trước kinh hoàng về tương lai của Nepal nếu chúng ta không thể ngăn chặn đợt bùng phát đang cướp đi nhiều sinh mạng hơn sau mỗi phút trôi qua". Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cũng cảnh báo về một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra tại Nepal.

“Chúng ta phải hành động ngay bây giờ và hành động nhanh chóng để có hy vọng kiểm soát thảm họa nhân đạo này”, ông Alexander Matheou, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của (IFRC). 

Theo người phát ngôn Bộ Y tế Nepal, Tiến sĩ Jageshwor Gautam, tuần trước Nepal đã đặt 20 bình oxy y tế từ nước ngoài do nhu cầu trong nước tăng gấp ba lần. Đầu tuần này, quân đội Nepal đã thiết lập các cơ sở y tế tại một khu vực biên giới giáp Ấn Độ để chăm sóc số lượng lớn người lao động trở về nước. 

Sau Ấn Độ, Nepal cận kề
Người dân xếp hàng tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: Getty Images) 

Sau những cảnh báo giới chức y tế, chính phủ nước này đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp, đặc biệt là vaccine. Thủ tướng Nepal KP Sharma Oli cũng kêu gọi quân đội giúp quản lý các cơ sở khẩn cấp để giảm áp lực cho hệ thống y tế. 

Giới chức Nepal đang triển khai các biện pháp mạnh để ngăn chặn đà lây lan của virus. Tuần trước, Nepal đã ban bố lệnh phong tỏa kéo dài hai tuần tại Kathmandu. Ông Oli thông báo, từ ngày 6-5, tất cả chuyến bay quốc tế đều bị cấm. Các biện pháp hạn chế tụ tập đông người sẽ có hiệu lực tại 46/77 huyện.

Giới chuyên gia y tế lưu ý, những tuần sắp tới sẽ đóng vai trò then chốt trong công tác kiểm soát dịch bệnh tại Nepal. Tuy nhiên, theo truyền thông nhà nước Nepal, sắp tới sẽ có nhiều lễ hội diễn ra tại nước này. Lễ hội Rato Macchidranath dự kiến vẫn diễn ra vào cuối tháng 5 tại Kathmandu khi các đơn vị tổ chức cam kết sẽ áp dụng các biện pháp xã hội và yêu cầu những người tham gia phải đeo khẩu trang. 

Nepal có khoảng 1.600 giường bệnh điều trị tích cực và chưa đầy 600 máy thở, trung bình 0,7 bác sĩ sẽ chăm sóc cho 100.000 nghìn người. Các chỉ số đều cho thấy “sức khỏe” của hệ thống y tế Nepal đều thấp hơn Ấn Độ, song tỷ lệ dương tính với Covid-19 lại đang cao gấp hai lần quốc gia láng giếng. Thực tế này đòi hỏi Chính phủ Nepal phải hành động rất khẩn trương để tránh gặp phải "cơn ác mộng" đang rất cận kề.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á