Sáng kiến ổn định Libya

Bộ trưởng Ngoại giao Libya Najla Al-Manqoush đã công bố chi tiết "Sáng kiến ổn định Libya", giữa lúc Tripoli chuẩn bị tổ chức một hội nghị quốc tế cấp bộ trưởng để tìm kiếm sự ủng hộ cho sáng kiến này. Mục tiêu của Sáng kiến là đưa Libya trở thành một thị trường cạnh tranh tích cực về kinh tế cũng như tìm kiếm một cơ chế quốc gia và khôi phục vị thế quốc tế của Libya sau 10 năm rơi vào xung đột và khủng hoảng.

Thủ đô Tripoli của Libya. Ảnh REUTERS
Thủ đô Tripoli của Libya. Ảnh REUTERS

Sáng kiến ổn định Libya được đưa ra trong bối cảnh các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội của quốc gia Bắc Phi này dự kiến diễn ra vào tháng 12/2021. Sáng kiến này nhằm giúp bảo đảm thực thi tối ưu các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ), bao gồm Nghị quyết 2570 và Nghị quyết 2571, cũng như các nội dung của Hội nghị Berlin 1 và 2 về Libya. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Libya lạc quan cho rằng, Sáng kiến ổn định Libya sẽ hỗ trợ chính quyền trong việc thực thi các kế hoạch chính trị, an ninh, kinh tế và tài chính, xây dựng một nhà nước đoàn kết và vững mạnh, thúc đẩy các cơ hội ổn định và phát triển, cũng như đối phó với các thách thức.

Sáng kiến ổn định Libya tập trung vào hai hướng đi tối quan trọng về an ninh và kinh tế. Điều này giải thích rằng, về vấn đề quân sự, Sáng kiến sẽ cung cấp hỗ trợ chính trị và kỹ thuật để bảo đảm thực hiện thỏa thuận ngừng bắn và hỗ trợ các nội dung đã thống nhất của Ủy ban Quân sự Hỗn hợp 5+5. Chính phủ Libya đang kêu gọi tất cả các bên liên quan ủng hộ mọi bước đi để tiến tới thống nhất các lực lượng quân đội Libya. Việc rút lính đánh thuê và các lực lượng nước ngoài ra khỏi lãnh thổ Libya cũng là một trọng tâm của Sáng kiến vì sự hiện diện của lực lượng nước ngoài đe dọa sự ổn định không chỉ của Libya mà còn đối với an ninh khu vực. Theo LHQ, các phái đoàn quân sự Libya đã nhất trí về một kế hoạch hành động toàn diện nhằm rút hết lính đánh thuê và quân đội nước ngoài ra khỏi nước này. Kế hoạch này tạo động lực tích cực và xây dựng nền tảng cho một giai đoạn ổn định, dân chủ ở Libya, nhất là thông qua việc tổ chức một cuộc bầu cử tự do, minh bạch, đáng tin cậy và được đông đảo người dân chấp nhận.

Về các cuộc bầu cử, Chính phủ Libya nhấn mạnh sẽ tạo mọi điều kiện cần thiết để Ủy ban Bầu cử quốc gia cấp cao thực hiện vai trò của mình một cách tích cực và minh bạch. Ngoài ra, Sáng kiến ổn định Libya sẽ tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân. Chính phủ Libya nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ bản sắc Libya và khẳng định không ai ngoài người dân Libya mới có thể đưa đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

Libya đang thúc đẩy lộ trình chính trị thông qua việc tổ chức các cuộc bầu cử vào cuối năm nay. Đây là một bước quan trọng để đạt được sự ổn định nhằm hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước Libya. Quốc gia Bắc Phi này cũng hối thúc các lực lượng nước ngoài rút khỏi Libya bởi sự hiện diện của các lực lượng này đang cản trở quá trình khôi phục chủ quyền đầy đủ của Libya và ảnh hưởng đến tình hình an ninh của các nước láng giềng. Việc tái thiết Libya là cơ hội tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài, song cũng còn đối mặt nhiều khó khăn khi Libya vừa trải qua cuộc khủng hoảng kéo dài và còn tiềm ẩn không ít những bất đồng, chia rẽ trong lòng xã hội.