Sách hồi ức về chiến tranh Việt Nam của các cựu chiến binh Nga

NDO -

NDĐT - Ngày 19-2, tại trụ sở Ủy ban cựu chiến binh Moskva đã diễn ra lễ Giới thiệu cuốn sách “Những người bảo vệ đất nước ở xa Tổ quốc - Tập 6”, trong đó ghi lại hồi ức của các cựu chiến binh Liên Xô/Nga từng công tác ở nước ngoài trong giai đoạn những năm 1945 - 1991.

Sách hồi ức về chiến tranh Việt Nam của các cựu chiến binh Nga

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã giới thiệu vắn tắt nội dung của 48 tác giả và câu chuyện mà họ ghi lại trong cuốn sách. Ban Tổ chức cho biết, nhiều cựu chiến binh tuổi đã cao và không thể tự tay cầm bút viết lại câu chuyển của họ. Bởi vậy, họ đã phải nhờ sự trợ giúp của các bạn sinh viên Nga trong việc biên soạn cuốn sách. Đây cũng là một hình thức nhằm giáo dục và khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước của giới trẻ.

Sách hồi ức về chiến tranh Việt Nam của các cựu chiến binh Nga ảnh 1

Các em học sinh cũng tới tham gia buổi lễ.

Cuốn sách dày hơn 600 trang, gồm 48 hồi ức của các cựu chiến binh Xô-viết từng tham gia các cuộc chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên, ở Việt Nam và Afghanistan. Cùng với những bài hồi ký là hàng chục bức ảnh phản ánh trung thực và sinh động những ký ức lịch sử của những người lính quốc.

Chiếm gần một nửa cuốn sách là hồi ức của các các cựu chuyên gia quân sự Liên Xô từng công tác tại Việt Nam, trong đó một số hồi ký đã được dịch sang tiếng Việt (như Hồi ký “Vĩ tuyến Hà Nội” của đại tá Vladimir Bulgakov). Ông Nikolai Kolesnik, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Nga từng công tác tại Việt Nam, cũng đóng góp nhiều câu chuyện về những kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời binh nghiệp của ông, đặc biệt là những năm tháng công tác tại Việt Nam.

Sách hồi ức về chiến tranh Việt Nam của các cựu chiến binh Nga ảnh 2

Ban tổ chức đã trao tặng sách và Giấy chứng nhận cho các tác giả và những sinh viên giúp biên soạn cuốn sách.

Ban tổ chức đã mời đại diện một số cựu chiến binh phát biểu về cuốn sách, về các cuộc chiến tranh mà họ đã trải qua, cũng như những kinh nghiệm và bài học mà họ muốn truyền lại cho thế hệ trẻ. Ban tổ chức đã trao tặng sách và Giấy chứng nhận cho các tác giả và những sinh viên giúp “chắp bút” cho hồi ức của các cựu chiến binh.

Sách hồi ức về chiến tranh Việt Nam của các cựu chiến binh Nga ảnh 3

Ông Nikolai Kolesnik.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nikolai Kolesnik cho biết với sự giúp đỡ của Liên Xô, lực lượng tên lửa phòng không của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã được xây dựng và phát triển, lập nên nhiều kỳ tích, góp phần vào chiến thắng của Việt Nam trước quân xâm lược.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, hơn 100 đại biểu là các cựu chiến binh Xô-viết, thân nhân của những người lính đã hy sinh, thành viên các tổ chức đoàn thanh niên và sinh viên ưu tú đã cùng tham gia buổi lễ kỷ niệm “Ngày của những quân nhân thực hiện nghĩa vụ quốc tế 15-2”.

Sách hồi ức về chiến tranh Việt Nam của các cựu chiến binh Nga ảnh 4

Những đại biểu có mặt đã được thưởng thức một số tiết mục nghệ thuật do chính các cựu chiến binh Xô-viết biểu diễn, trong đó có hai bài hát tiếng Nga nói về Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đó là “Bài ca về những người lính tên lửa Việt Nam” được phổ nhạc từ chính lời thơ của ông Nikolai Kolesnik và bài hát “Bản nhạc valse mang tên Việt Nam” do một quân nhân Nga phổ nhạc và trình bày.