Quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố ở Kabul

NDO -

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 26/8 đã mạnh mẽ lên án vụ tấn công khủng bố gây nhiều thương vong gần sân bay tại thủ đô Kabul, Afghanistan. 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Reuters)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Reuters)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 26/8 đã mạnh mẽ lên án vụ tấn công khủng bố gây nhiều thương vong gần sân bay tại thủ đô Kabul, Afghanistan. 

Phát biểu với báo giới tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric nhấn mạnh vụ việc cho thấy tình hình hỗn loạn tại Afghanistan, nhưng đồng thời củng cố thêm quyết tâm của thế giới trong việc ủng hộ và hỗ trợ khẩn cấp cho người dân nước này. Ông Dujarric thông tin thêm không có nhân viên LHQ nào trong số các nạn nhân.

Tổng thư ký Guterres dự kiến họp với đại sứ các nước ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an (P5) gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Nga về tình hình Afghanistan vào ngày 31/8.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc. Ông Michel nhấn mạnh: "Bảo vệ hành lang an toàn tới sân bay vẫn là yêu cầu sống còn. Chúng ta cần phải bảo đảm rằng tình trạng bất ổn hiện nay không được phép tạo ra cơ hội cho chủ nghĩa khủng bố ngóc đầu trở lại".

Về phần mình, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết các lực lượng đồng minh sẽ tiếp tục sơ tán nhiều người nhất có thể khỏi thủ đô Kabul, bất chấp sự cố mà ông gọi là một "vụ tấn công khủng bố kinh hoàng".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng “kịch liệt lên án những vụ tấn công khủng bố” vào đêm 26/8 gần sân bay Kabul của Afghanistan.

Thông cáo của Điện Elysee dẫn lời Tổng thống Macron bày tỏ “lời chia buồn của ông với các gia đình của những nạn nhân người Mỹ và người Afghanistan, sự ủng hộ của ông dành cho những người bị thương và ca ngợi chủ nghĩa anh hùng của những người đang có mặt tại trên thực địa để tiến hành các hoạt động sơ tán”.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cùng ngày cũng đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken để bày tỏ lời chia buồn trước những thiệt hại của quân đội Mỹ vụ khủng bố trên.

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz ngày 26/8 đã gửi lời chia buồn tới gia đình của các nạn nhân trong 2 vụ đánh bom gần sân bay tại Kabul.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Gantz viết: “Tôi xin chia buồn trước những người đã ra đi và mong những người bị thương sớm bình phục. Chúng tôi luôn sát cánh với đối tác Mỹ”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel lên án mạnh mẽ vụ tấn công liều chết ở khu vực trước sân bay Kabul tại Afghanistan, gọi đây là hành động hèn hạ. Bà cho biết tuy Đức đã ngừng hoạt động sơ tán ở thủ đô Kabul, song Berlin vẫn nỗ lực để đưa những người cần được bảo vệ ra khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas sẽ tới Tajikistan, Uzbekistan và Pakistan trong những ngày tới để thảo luận về những diễn biến mới nhất ở Afghanistan. Các cuộc thảo luận nhằm tìm cách để cộng đồng quốc tế có thể ứng phó với tình hình Afghanistan cũng như các điều kiện cho thoả thuận về một chính phủ mới ở Kabul.

Tình hình Afghanistan