Quốc hội Hàn Quốc có Chủ tịch mới

NDO -

Trong phiên họp toàn thể ngày 4/7, ông Kim Jin-pyo, nghị sĩ kỳ cựu của đảng Dân chủ (DP) đối lập chính, đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.

Nghị sĩ Kim Jin-pyo được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)
Nghị sĩ Kim Jin-pyo được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Như vậy, ông Kim sẽ lãnh đạo nửa nhiệm kỳ sau của Quốc hội Hàn Quốc khóa 21 cho đến tháng 5/2024.

Nghị sĩ Kim Jin-pyo được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc với 255 trên tổng số 275 phiếu ủng hộ, trong phiên họp có sự tham gia của thành viên các đảng cầm quyền Quyền lực quốc dân (PPP) và DP đối lập.

Phiên họp diễn ra sau khi đảng DP đối lập chấp nhận đề xuất từ PPP cầm quyền, rằng phía PPP sẽ hợp tác trong việc bầu Chủ tịch và Phó Chủ tịch Quốc hội, để đổi lấy việc DP đồng ý bầu chọn các chủ tịch ủy ban thường vụ quốc hội dựa trên thỏa thuận giữa 2 bên.

Đây được xem là thỏa thuận đột phá giữa 2 đảng chính trị lớn nhất ở Hàn Quốc, giúp bình thường hóa hoạt động của Quốc hội sau hơn 1 tháng bị đình đốn.

Trong bài phát biểu nhận nhiệm vụ, nghị sĩ Kim Kim Jin-pyo nhấn mạnh, ông rất vui mừng vì các đảng phái đã đạt được thỏa thuận với việc bầu ra Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, đồng thời cho rằng, đảng cầm quyền và đối lập cần sớm đạt được thỏa thuận về thành phần ban đầu của các ủy ban.

Tân Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cũng đề nghị sớm thành lập 1 ủy ban đặc biệt về kinh tế của Quốc hội, nhằm ứng phó khẩn cấp với cuộc khủng hoảng kinh tế trước mắt.

Theo thông lệ, đảng chiếm đa số lớn nhất trong Quốc hội Hàn Quốc sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch. Theo thỏa thuận cuối năm 2021 giữa lãnh đạo 2 đảng, DP sẽ phải chuyển giao chức Chủ tịch Ủy ban Tư pháp cho PPP nhằm tạo cơ chế kiềm chế lẫn nhau.

Tuy nhiên, việc phân chia các chức chủ tịch ủy ban đã khiến 2 bên bất đồng và bất hợp tác trong hơn 1 tháng qua, khiến Quốc hội Hàn Quốc phải tạm dừng các cuộc điều trần xác nhận tư cách ứng cử viên Nội các và tiến trình thảo luận thông qua nhiều luật khác. 

Đảng DP đối lập chính hiện nắm 170 trong tổng số 299 ghế trong Quốc hội Hàn Quốc.