Philippines thông báo có đủ vaccine ngừa Covid-19 cho người dân

NDO -

Ngày 14/9, Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez thông báo nước này đã có đủ vaccine ngừa Covid-19 để tiêm cho 100 triệu người dân từ nay tới cuối năm. 

Tới nay, Philippines đã tiêm hơn 39 triệu liều vacicne ngừa Covid-19. (Ảnh: Reuters)
Tới nay, Philippines đã tiêm hơn 39 triệu liều vacicne ngừa Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Carlos Dominguez, tính tới ngày 12/9, số vaccine được tài trợ và đặt mua của chính phủ đã đạt mức 121,13 triệu liều. Khoảng 50,21 triệu liều khác được quyên góp từ các đối tác song phương và qua chia sẻ của cơ chế COVAX.

Ngoài ra, 24,12 triệu liều vaccine được các chính quyền địa phương và công ty tư nhân đặt mua sẽ giúp mở ra khả năng đủ vaccine tiêm cho 100 triệu người dân quốc gia Đông Nam Á này. 

Tới nay, Philippines đã tiêm hơn 39 triệu liều vacicne ngừa Covid-19, trong đó có hơn 17 triệu người đã được tiêm đầy đủ 2 mũi.

Dự kiến, thủ đô Manila sẽ ngưng các hạn chế vì dịch Covid-19 diện rộng từ ngày16/9 tới trong khi Chính phủ Philippines tiến hành thử nghiệm thí điểm về giãn cách xã hội theo khoanh vùng tại thủ đô.

Việc giãn cách xã hội theo khoanh vùng sẽ đi kèm với 5 mức cảnh báo để xác định phạm vi được phép vận hành của các đơn vị kinh doanh. Việc giãn cách xã hội theo khoanh vùng sẽ nhắm đến các tòa nhà, đường phố hoặc khu dân cư nhất định thay vì bao phủ toàn thành phố như hiện nay. Nếu thành công, “công thức” tương tự có thể được áp dụng trên khắp Philippines.

Thay đổi trong chiến thuật Covid-19 của Chính phủ Philippines cũng có thể sớm tạo điều kiện cho các trường học mở lớp trực tiếp có giới hạn và những cơ sở giải trí trong nhà hoạt động trở lại ở khu vực có tỷ lệ lây lan thấp cùng năng lực y tế tương xứng.

Manila với 13 triệu người là điểm nóng dịch của Philippines. Chỉ tính riêng trong 30 ngày qua, tổng số ca mắc mới Covid-19 của Manila đã chiếm tới hơn 1/5 số ca của toàn quốc là 2,2 triệu trường hợp.

Cuộc đua vaccine Covid-19