Philippines thí điểm mở lại 120 trường học

NDO -

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chấp thuận nối lại các lớp học trực tiếp tại những khu vực được cho là có nguy cơ lây lan Covid-19 thấp. 

Em Annie Sabino, 16 tuổi, học sinh lớp 9, đang học bài ở nhà tại Manila, Philippines, ngày 6/1/2021. (Ảnh: Reuters)
Em Annie Sabino, 16 tuổi, học sinh lớp 9, đang học bài ở nhà tại Manila, Philippines, ngày 6/1/2021. (Ảnh: Reuters)

Ngày 20/9, Bộ trưởng Giáo dục Philippines Leonor Briones cho biết sẽ có tới 120 trường học tham gia kế hoạch thí điểm mở cửa trở lại trong vòng hai tháng. 

Philippines là một trong 17 quốc gia trên thế giới đóng cửa trường học trong suốt thời gian dịch Covid-19 bùng phát. Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), trẻ em tại nước này đã trải qua "18 tháng không được đến trường trường". Tính đến tháng 9/2021, trường học tại 39 quốc gia vẫn đóng cửa một phần. 

Trước đó, Tổng thống Duterte đã quyết định trì hoãn mở lại trường học và trung thành với cam kết đóng cửa trường học cho đến khi có sẵn vaccine ngừa Covid-19. 

Kế hoạch thí điểm sẽ được áp dụng tại 100 trường công lập và 20 trường tư thục, với giới hạn 12 trẻ trong các lớp mẫu giáo, 16 học sinh trong các lớp từ 1 đến 3, và 20 học sinh trong các lớp học ở bậc trung học phổ thông.

Bộ trưởng Leonor Briones cho biết, mỗi buổi học trực tiếp sẽ được giới hạn trong 3-4 giờ với điều kiện có sự đồng ý từ phía phụ huynh và người giám hộ của học sinh.

Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Briones cảnh báo, nếu có thay đổi trong cách đánh giá rủi ro thì chương trình thí điểm sẽ dừng lại. 

Kế hoạch thí điểm mở lại trường học sẽ được triển khai sớm nhất có thể, phụ thuộc vào mức độ sẵn sàng của các trường học. Số lượng học sinh tham gia các lớp học trực tuyến trong năm học mới (vừa bắt đầu từ tuần trước) đã tăng lên 28 triệu người, cao hơn hai triệu người so với con số này của năm ngoái. 

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới