Phát hiện 2 biến thể phụ dễ lây lan của Omicron tại Malaysia

NDO -

Tối 9/6, Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết, nước này đã phát hiện 2 biến thể phụ của biến thể Omicron.

Người dân đeo khẩu trang khi đi dạo trong công viên tại Kuala Lumpur, Malaysia, tháng 9/2021. (Ảnh: Reuters)
Người dân đeo khẩu trang khi đi dạo trong công viên tại Kuala Lumpur, Malaysia, tháng 9/2021. (Ảnh: Reuters)

Trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Khairy xác nhận 2 ca nhiễm biến thể phụ BA.5 và 1 ca nhiễm biến thể phụ BA.2.12.1 đã được phát hiện.

Đây là lần đầu tiên các biến thể phụ này được phát hiện tại Malaysia. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phân loại 2 biến thể phụ này là các biến thể phụ đang được theo dõi, thuộc biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Bộ trưởng Khairy cảnh báo, tính đến thời điểm hiện tại vẫn có các yếu tố rủi ro vì cả 2 biến thể phụ này được cho là phiên bản dễ lây lan hơn.

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) hồi tháng 4 vừa qua, biến thể BA.2 và biến thể phụ BA.2.12.1 chiếm hơn 90% biến thể của virus SARS-CoV-2 tại Mỹ. 

Biến thể BA.5 được phát hiện lần đầu tại Nam Phi. Đây cũng là quốc gia mà BA.5 trở thành biến thể chủ đạo. 

Ngày 9/6, Malaysia ghi nhận gần 1.900 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc kể từ khi đại dịch bùng phát lên 4,52 triệu trường hợp. Trong đó, hơn 4,46 triệu người bệnh Covid-19 đã bình phục và 35.708 người đã qua đời.

Thời gian qua, Malaysia đã ứng phó một số đợt bùng phát Covid-19 dữ dội nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, làn sóng lây nhiễm đã lắng dần kể từ khi nước này đẩy mạnh chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Malaysia bước vào giai đoạn coi Covid-19 là bệnh lưu hành tại địa phương từ ngày 1/4. Tất cả các hoạt động kinh tế và xã hội được khôi phục, nhưng việc đeo khẩu trang trong không gian kín vẫn là điều kiện bắt buộc. Khi ở ngoài trời, người dân có thể tùy chọn đeo khẩu trang hay không.

Cuối tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Y tế Khairy thông báo người dân Malaysia có thể vào các cơ sở công cộng dù họ đã tiêm chủng hay chưa. Tuy nhiên, những người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và khách du lịch chưa tiêm chủng vẫn phải cách ly.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới