Pháp và các nước châu Âu cân nhắc tăng cường biện pháp phòng dịch

NDO -

Ngày 28/6, Thủ tướng Pháp Élisabeth Borne đề nghị chính quyền các địa phương xem xét áp dụng trở lại quy định đeo khẩu trang tại những không gian khép kín. Một số nước châu Âu vẫn duy trì quy định này trong bối cảnh dịch Covid-19 có dấu hiệu tăng trở lại.

Chính quyền Pháp bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng từ ngày 16/5 và đang xem xét áp đặt trở lại do biến thể Omicron BA.5 có xu hướng lây lan mạnh. (Ảnh: Le Parisien)
Chính quyền Pháp bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng từ ngày 16/5 và đang xem xét áp đặt trở lại do biến thể Omicron BA.5 có xu hướng lây lan mạnh. (Ảnh: Le Parisien)

Theo Cơ quan y tế công cộng Pháp, ngày 28/6 có tới hơn 147.000 ca nhiễm mới, tăng hơn 54% so với tuần trước. Dù số liệu thống kê của ngày thứ ba hằng tuần thường cao hơn vì các phòng xét nghiệm đóng cửa vào cuối tuần, số ca nhiễm mới tăng vẫn rất nhanh trong mấy tuần vừa qua. Cụ thể, thứ ba tuần trước có 95.000 ca nhiễm mới so với 35.000 ca của 4 tuần trước.

Văn phòng Chính phủ Pháp cho biết, ngày 28/6, Thủ tướng Élisabeth Borne đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh trưởng và giám đốc y tế vùng để xem xét tình hình và đưa ra một số phương án phòng dịch.

Thủ tướng Pháp yêu cầu các địa phương khuyến khích việc đeo khẩu trang ở những nơi đông người và trong không gian kín, nhất là trên các phương tiện giao thông công cộng. Không bắt buộc đeo khẩu trang nhưng khuyến khích người dân thực hiện vì số ca nhiễm mới đã tăng gần gấp đôi tại hầu hết các khu vực đô thị và ở tất cả các lứa tuổi chỉ sau một tuần. 

Thủ tướng Pháp cũng đề nghị người dân, nhất là những người trên 60 tuổi và có nguy cơ cao xem xét việc tiêm mũi nhắc lại thứ 2, tức là liều vaccine thứ 4. Chính phủ đang xây dựng một dự luật mới để trình Quốc hội xem xét và thông qua vào tháng 7 nhằm "duy trì hệ thống giám sát và an ninh y tế" cho tới năm 2023 vì luật về tình trạng khẩn cấp sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/7.

Các chuyên gia y tế Pháp nhận định, khả năng miễn dịch có được sau khi tiêm phòng đã giảm dần, do vậy dịch bệnh bắt đầu lây lan rộng. Tình hình hiện nay cho thấy mùa đông tới có thể sẽ rất khó khăn. Các chuyên gia cho rằng: Để đề phòng nguy cơ xảy ra rủi ro nghiêm trọng cho những người có nguy cơ cao, cần phải tiêm mũi nhắc lại thứ 2 và cần có loại vaccine hiệu quả hơn đối chống các biến thể mới. 

Châu Âu đang trải qua đợt dịch thứ 7. Nguyên nhân là do  các biến thể phụ mới trong đó có BA.5 của biến thể Omicron có khả năng kháng vaccine cũng như khả năng miễn dịch do đã bị nhiễm bệnh. Trước diễn biến như vậy, một số nước duy trì một số quy định chống dịch như đeo khẩu trang bắt buộc. 

Tại Bồ Đào Nha, số ca nhiễm mới đã tăng rất nhanh từ tháng 5 và lên tới khoảng 30.000 ca/ngày vào đầu tháng 6. Dịch bệnh có chiều hướng giảm nhưng một số quy định chống dịch vẫn được duy trì. Cụ thể, du khách tới Bồ Đào Nha phải trình chứng nhận tiêm chủng, xác nhận xét nghiệm nhanh có giá trị trong 24 giờ hoặc xét nghiệm PCR trong 72 giờ. 

Quy định đeo khẩu trang bắt buộc vẫn được áp dụng tại các cơ sở y tế hay trên các phương tiện giao thông công cộng. Chính quyền Bồ Đào Nha cũng đã phát động chiến dịch "mùa hè an toàn" nhằm khuyến khích người dân đeo khẩu trang trong những tình huống có nguy cơ. 

Tây Ban Nha cũng ghi nhận số ca nhiễm tăng trong những ngày gần đây, với gần 49.000 ca vào ngày 16/5, rồi lên tới hơn 68.000 ca vào ngày 22/6. Một số khu vực ở nước này đang xem xét việc khôi phục các biện pháp hạn chế. Theo quy định "bình thường mới", bất kỳ ai trên 6 tuổi phải đeo khẩu trang khi tới các cơ sở y tế, nhà dưỡng lão hay trên các phương tiện giao thông công cộng. Các cơ quan y tế Tây Ban Nha cũng kêu gọi người dân thực hiện "nghỉ hè khỏe mạnh" trong hè này bằng cách tiêm phòng đầy đủ. 

Số ca nhiễm tăng cao cũng được ghi nhận tại Italy từ 30.000 ca/ngày lên 50.000 ca trong hai tuần qua. Vì vậy, chính quyền nước này đã quyết định duy trì quy định đeo khẩu trang FFP2 trên các phương tiện giao thông công cộng, trừ máy bay, cho đến ngày 30/9. Quy định này cũng được áp dụng tại các cơ sở y tế, nhà dưỡng lão. Việc kiểm tra chứng nhận tiêm chủng đối với du khách nước ngoài chấm dứt từ ngày 1/6. 

Đức cũng đang trải qua làn sóng dịch mới, có gần 100.000 ca nhiễm trong mấy ngày qua. Các chuyên gia y tế ở nước này cho rằng cần triển khai một số biện pháp như đeo khẩu trang, tiêm mũi nhắc lại để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Quy định bắt buộc đeo khẩu trang FFP2 vẫn được duy trì như ở Italy. 

Trước tình hình như vậy, Trung tâm Phòng, chống dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã kêu gọi các nước trong khu vực đề cao cảnh giác bằng cách theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh và tiêm phòng kịp thời cho những người có nguy cơ cao.