Pháp lên kế hoạch tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 tăng cường thứ hai cho người hơn 80 tuổi

NDO -

Thủ tướng Pháp Jean Castex ngày 12/3 cho biết, nước này sẽ triển khai tiêm mũi vaccine tăng cường thứ hai cho những người từ 80 tuổi trở lên, cách mũi tăng cường thứ nhất 3 tháng.

Nhân viên y tế chuẩn bị 1 liều vaccine Pfizer-BioNTech tại 1 trung tâm tiêm chủng ở Nice, Pháp, ngày 1/12/2021. (Ảnh: REUTERS)
Nhân viên y tế chuẩn bị 1 liều vaccine Pfizer-BioNTech tại 1 trung tâm tiêm chủng ở Nice, Pháp, ngày 1/12/2021. (Ảnh: REUTERS)

Trả lời phỏng vấn nhật báo Le Parisien, Thủ tướng Pháp đã xác nhận thông tin trên. Trước đó, hồi tháng 1 vừa qua, ông Castex từng cho biết, Pháp đã sẵn sàng khởi động chiến dịch tiêm liều vaccine thứ tư, tức mũi tiêm tăng cường thứ hai, ngay khi các cơ quan y tế nước này bật đèn xanh.

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn với Le Parisien, Thủ tướng Pháp cũng nhấn mạnh, sự bùng phát trở lại các ca nhiễm mới gần đây sẽ không làm thay đổi kế hoạch của chính phủ trong việc giảm dần các biện pháp hạn chế phòng dịch. Theo ông Castex, lý do là dù các ca bệnh mới đang gia tăng nhưng số ca nhập viện tiếp tục giảm.

Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 72.443 ca bệnh mới, tương đương số ca mắc mới ghi nhận 1 ngày trước đó (72.399 ca). Số ca mới trong ngày 11/3 tăng hơn 25% so với cùng thời điểm 1 tuần trước, sau khi tăng hơn 24% chỉ 1 ngày trước đó. Trong khi trung bình các ca nhiễm mới trong 7 ngày cũng tăng gần 16% trong ngày thứ tư liên tiếp, lên hơn 60 nghìn ca.

Dù xu hướng giảm số ca mắc từ cuối tháng 1 hiện đã đảo ngược, số ca Covid-19 phải nhập viện ở Pháp vẫn tiếp tục duy trì đà giảm, với mức giảm 7% trong tuần, tương đương trên 21 nghìn ca.

Tại châu Âu, Pháp là quốc gia có số ca mắc nhiều nhất với trên 23,4 triệu ca bệnh, trong khi số ca tử vong hiện đã vượt mốc 140 nghìn ca kể từ khi đại dịch bùng phát.

Tại châu Á, tình hình dịch bệnh ở Hàn Quốc vẫn đang diễn biến phức tạp. Sáng 13/3, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) công bố thêm 350.157 ca mắc mới tại nước này trong 24 giờ qua, đánh dấu ngày thứ hai liên tiếp Hàn Quốc có số ca mới vượt mốc 350 nghìn, trong bối cảnh biến thể Omicron đang lây lan nhanh tại nước này.

Pháp lên kế hoạch tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 tăng cường thứ hai cho người trên 80 tuổi -0
Xếp hàng xét nghiệm Covid-19 tại 1 trung tâm xét nghiệm ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 12/3/2022. (Ảnh: Yonhap)

Chỉ 1 ngày trước, Hàn Quốc lại lập đỉnh mới về số ca bệnh ghi nhận hằng ngày, với kỷ lục cao nhất từ trước đến nay là 383.665 ca. Hiện tổng số ca nhiễm tại nước này đã lên tới 6.556.453 ca, chỉ 4 ngày sau khi cán mốc 5 triệu ca.

Hôm thứ sáu, giới chức y tế Hàn Quốc dự báo, làn sóng Omicron có khả năng đạt đỉnh trong những tuần tới, với trung bình số ca nhiễm hàng ngày lên tới 370 nghìn ca.

Trong 24 giờ qua, nước này cũng ghi nhận thêm 251 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số ca không qua khỏi trong đại dịch lên 10.395 người, với tỷ lệ tử vong hiện là 0,16%.

Bắt đầu từ đầu tuần sau, Hàn Quốc sẽ chính thức chấp nhận kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên do các nhân viên y tế thực hiện để xác nhận các ca dương tính.

Bên cạnh đó, từ ngày 21/3, công dân Hàn Quốc và du khách nước ngoài đã tiêm vaccine đầy đủ sẽ không phải tự cách ly 7 ngày, ngoại trừ hành khách đến từ Pakistan, Uzbekistan, Ukraine và Myanmar.

Trong khi đó, người đứng đầu Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc), bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngày 12/3 cho biết, đợt bùng phát dịch bệnh hiện tại ở đặc khu này vẫn chưa qua đỉnh, mặc dù số ca mắc mới hàng ngày đã chững lại.

Hồng Kông ghi nhận 27.647 trường hợp mắc mới trong 24 giờ qua, tiếp đà giảm so 29.381 ca ghi nhận hôm thứ sáu và 31.402 ca bệnh mới được báo cáo 1 ngày trước đó.

Trung tâm tài chính này đã ghi nhận tổng cộng gần 650 nghìn ca nhiễm và khoảng 3.500 ca tử vong kể từ đầu năm 2020, với hầu hết các trường hợp tử vong đều ghi nhận trong 2 tuần qua.

"Vào lúc này, chúng tôi chưa thể nói rằng đợt bùng phát dịch bệnh đã qua đỉnh", bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói với các phóng viên, đồng thời cho biết thêm, nguồn cung thực phẩm tươi sống từ Trung Quốc đại lục phần lớn đã được phục hồi trở lại mức như trước đây, sau tình trạng người dân đổ xô đi mua đồ dự trữ trong những ngày gần đây, khiến nhiều siêu thị nhanh chóng hết hàng.

Pháp lên kế hoạch tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 tăng cường thứ hai cho người trên 80 tuổi -0
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23/2/2022. (Ảnh: REUTERS)

Trong khi đó, Trung Quốc đại lục báo cáo 1.938 ca nhiễm mới trong ngày 12/3, trong đó gồm hơn 1.800 ca lây nhiễm cộng đồng, mức cao nhất từ trước đến nay kể từ đợt bùng phát đầu tiên vào đầu năm 2020.

Để ứng phó biến thể Omicron, ngành y tế Trung Quốc cùng ngày lần đầu tiên phê duyệt việc bán rộng rãi 5 loại kit tự xét nghiệm Covid-19 kháng nguyên được sản xuất trong nước. Theo đó, người dân có thể tìm mua các bộ dụng cụ xét nghiệm nói trên tại các cửa hàng hoặc trên nền tảng trực tuyến để tiến hành tự xét nghiệm tại nhà.

Cùng ngày, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, giới chức nước này đang lên kế hoạch chuyển sang giai đoạn mới trong chiến lược sống chung với Covid-19, khi sẽ coi đây là 1 bệnh cúm thông thường.

Tuy nhiên, ông Morrison cũng khẳng định, các bước cụ thể sẽ được tiến hành dựa trên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế, trong đó có việc dỡ bỏ yêu cầu cách ly đối với những người tiếp xúc gần các trường hợp mắc Covid-19.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới