Pháp khẳng định tiếp tục sự hiện diện tại Xa-hen

* Các nước nỗ lực chống khủng bố

Các binh sĩ thuộc lực lượng Bác-khan của Pháp. Ảnh: STRIPES.COM/AP
Các binh sĩ thuộc lực lượng Bác-khan của Pháp. Ảnh: STRIPES.COM/AP

Theo TTXVN và tin nước ngoài, phát biểu với báo giới tại thủ đô U-a-ga-đu-gu nhân chuyến thăm Buốc-ki-na Pha-xô, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp G.Đri-ăng khẳng định, tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự Bác-khan ở Xa-hen của Tổng thống E.Ma-crông không đồng nghĩa với việc Pháp ngừng can dự tại khu vực này; tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố vẫn là một trong những ưu tiên của Pháp tại Xa-hen. Sau hơn tám năm duy trì hoạt động, Tổng thống E.Ma-crông tuyên bố giảm sự hiện diện quân sự của Pháp ở Xa-hen, thông qua việc đóng cửa các căn cứ nhưng vẫn tham gia nỗ lực quốc tế lớn hơn trong khu vực.

* Theo Sở Cảnh sát Au-xtin, bang Tếch-dát (Mỹ), ngày 12-6, một vụ nổ súng xảy ra tại thành phố này, khiến ít nhất 13 người bị thương. Động cơ nổ súng đang được điều tra làm rõ.

* Tập đoàn sản xuất thức ăn nhanh McDonald’s của Mỹ cho biết, tin tặc đã tiến công hệ thống máy chủ của hãng và truy cập dữ liệu của các khách hàng ở Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc); khẳng định sẵn sàng làm việc với các cơ quan chức năng sở tại về vụ việc. Tập đoàn cung ứng thịt lớn nhất thế giới JBS chi nhánh tại Mỹ, hệ thống đường ống dẫn xăng dầu của hãng Colonial Pipeline trước đó cũng bị tiến công mạng và phải trả tiền chuộc cho tin tặc.

* Cảnh sát tỉnh Cun-đút của Áp-ga-ni-xtan xác nhận, lực lượng an ninh đã đẩy lùi một cuộc tiến công của Ta-li-ban ở hai quận của tỉnh này, tiêu diệt ít nhất 27 tay súng. Lực lượng an ninh thông báo đã ổn định tình hình tại A-li A-bát và giành lợi thế ở Khan A-bát ở Cun-đút.