Pháp hỗ trợ mạnh nhằm vực dậy lĩnh vực văn hóa

NDO -

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22/9, Bộ trưởng Văn hóa Pháp Roselyne Bachelot cho biết, năm 2022, lần đầu tiên ngân sách chi cho ngành văn hóa sẽ vượt mức 4 tỷ euro, bao gồm các thành phần văn hóa, truyền thông, sách và công nghiệp văn hóa, so với hơn 3,8 tỷ euro chi năm 2021.

Bộ trưởng Roselyne Bachelot phát biểu tại cuộc họp báo. (Ảnh: Bộ Văn hóa Pháp)
Bộ trưởng Roselyne Bachelot phát biểu tại cuộc họp báo. (Ảnh: Bộ Văn hóa Pháp)

Theo bà Roselyne Bachelot, cuộc khủng hoảng sức khỏe do đại dịch Covid-19 gây ra đã ảnh hưởng dữ dội đến ngành văn hóa. Khẳng định chính phủ đang nỗ lực cứu vãn lĩnh vực văn hóa, song bà cũng thừa nhận rằng “triển vọng mở cửa trở lại vẫn còn mong manh”. Việc tăng chi ngân sách năm 2022 nhằm “thoát khỏi cuộc khủng hoảng do hậu quả của Covid-19 và “để điều chỉnh lại các chính sách văn hóa trong dài hạn”.

Theo đó, ngân sách chi cho văn hóa sẽ tăng 273 triệu euro (tăng 7,5%) so với năm 2021. Như vậy, tính từ năm 2017 (thời điểm bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm), ngân sách dành cho lĩnh vực văn hóa đã tăng 507 triệu euro.

Thực tế cuộc khủng hoảng sức khỏe đã và đang tấn công vào “thế giới văn hóa” một cách dữ dội. Trước tình hình đó, chính phủ Pháp đã huy động tối đa để hỗ trợ cho mọi thành phần, mọi ngành nghề, tính đa dạng và đặc thù của từng ngành nghề đó. Ngoài nguồn viện trợ xuyên suốt, lớn và thiết yếu như: quỹ đoàn kết, hoạt động bán phần, các khoản vay được Nhà nước bảo lãnh, miễn giảm hoặc viện trợ để đóng các khoản đóng góp xã hội...

Ngành văn hóa Pháp đã được hưởng lợi từ hỗ trợ ngành, được điều chỉnh cho phù hợp với từng giai đoạn của cuộc khủng hoảng đại dịch. Tổng cộng, cho đến nay đã có 13,6 tỷ euro (ngoài ngân sách thường niên) được huy động ủng hộ lĩnh vực văn hóa kể từ khi dịch bắt đầu xảy ra đại dịch. Con số này gần gấp gần 4 lần ngân sách hàng năm của Bộ Văn hóa, không bao gồm lĩnh vực nghe nghìn và lương nhân sự.

Bà Roselyne Bachelot nói rằng, không có nước nào ủng hộ văn hóa ở mức độ như vậy trong suốt 18 tháng kể từ khi đại dịch bùng phát, do đó Pháp xác nhận ngoại lệ văn hóa luôn là riêng của mình và nhấn mạnh ưu tiên mà Tổng thống và chính phủ dành cho ngành văn hóa.

Tại Pháp, các địa điểm văn hóa đã có thể dần mở cửa trở lại kể từ tháng 5 năm ngoái, tuy nhiên việc bùng phát trở lại của dịch bệnh vào tháng 7 và các làn sóng dịch sau đó khiến cho ngành văn hóa gặp rất nhiều khó khăn. Dự thảo ngân sách cho năm 2022 nhằm đáp ứng hai yêu cầu: hỗ trợ việc nối lại hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, đồng thời, chuẩn bị cho tương lai của mô hình văn hóa.