Pháp đạt mục tiêu tiêm vaccine cho 20 triệu người

NDO -

Ngày 15-5, Pháp đã đạt được mục tiêu tiêm liều vaccine đầu tiên ngừa Covid-19 cho 20 triệu người như kế hoạch đề ra vào giữa tháng 5. Đây là tín hiệu tích cực vào lúc Pháp chuẩn bị bước vào giai đoạn thứ hai để tiếp tục nới lỏng các hạn chế và khôi phục hoạt động trên các lĩnh vực.

Các trung tâm tiêm vaccine quy mô lớn giúp đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng Covid-19 ở Pháp. (Ảnh: Le Parisien)
Các trung tâm tiêm vaccine quy mô lớn giúp đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng Covid-19 ở Pháp. (Ảnh: Le Parisien)

Theo thông báo của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, việc thay đổi lộ trình và đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine đã mang lại kết quả như mong đợi. Trước đó vào ngày 6-5, để sớm đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng, Tổng thống Pháp đã quyết định cho các trung tâm tiêm chủng tiếp nhận tất cả những người từ 18 tuổi trở lên đến tiêm phòng từ ngày 12-5.

Theo Cơ quan Y tế Công cộng Pháp, có 20.086.792 người đã được tiêm mũi thứ nhất của vaccine ngừa Covid-19, chiếm khoảng 30% dân số và hơn 8,8 triệu người đã được tiêm mũi thứ hai.

Mục tiêu sắp tới của Chính phủ Pháp là tới giữa tháng 6, có khoảng 30 triệu người sẽ được tiêm chủng. Thủ tướng Pháp Jean Castex nhận định, chiến dịch tiêm chủng đang diễn ra đúng lộ trình, củng cố quyết tâm và niềm tin sớm chấm dứt khủng hoảng dịch bệnh.

Các số liệu về số ca nhiễm mới, nhập viện và ca bệnh nặng giảm mạnh trong tuần qua. Tỷ lệ xét nghiệm dương tính đã giảm xuống còn 4,5% so với 10% vào cuối tháng 4. Tình hình dịch bệnh tiến triển tích cực, được cả chính phủ và ngành dịch vụ theo dõi sát sao để chuẩn bị cho bước hai nới lỏng các hạn chế.

Theo kế hoạch của chính phủ, từ ngày 19-5, các nhà hàng và quán bar được phép mở cửa trở lại để phục vụ khách ở khu vực ngoài trời. Các địa điểm văn hóa, rạp chiếu phim, nhà hát và bảo tàng cũng có thể đón khách từ ngày này sau nhiều tháng ngừng hoạt động. Lệnh giới nghiêm lùi từ 19 giờ tới 21 giờ.

Cùng ngày, người phát ngôn của chính phủ, ông Gabriel Attal cho biết, chính phủ có lý do thật sự để lạc quan về tình hình dịch bệnh. Chiến dịch tiêm phòng đã mang lại kết quả tích cực và thống kê cho cho thấy, vaccine có khả năng ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm.

Dù có nhiều dấu hiệu tích cực như vậy, Hội đồng Khoa học của Chính phủ Pháp đề nghị tiến hành việc nới lỏng các hạn chế theo lộ trình "thận trọng và có kiểm soát" nhằm tránh nguy cơ xảy ra làn sóng dịch thứ 4.

Chính phủ Pháp cũng quyết định đưa thêm bốn nước Colombia, Bahrain, Costa Rica và Uruguay vào danh sách giám sát dịch tễ chặt chẽ. Theo đó, tất cả du khách đến từ bốn nước này phải trải qua ít nhất 10 ngày cách ly bắt buộc.    

Dịch bệnh có xu hướng giảm nhiệt và chiến dịch tiêm chủng được đẩy mạnh, giúp các nước châu Âu kỳ vọng vào đà phục hồi kinh tế mạnh mẽ hơn dự kiến. Ngày 12-5, Ủy ban châu Âu đưa ra báo cáo điều chỉnh dự báo tăng trưởng của khu vực. Theo đó GDP của khu vực sử dụng đồng euro sẽ tăng 4,3% vào năm 2021 và 4,4% vào năm 2022.

EC dự báo tăng trưởng của khu vực sẽ có thể trở lại như mức cuối năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch và như vậy sớm hơn sáu tháng so với dự báo đầu năm nay. Đà tăng trưởng này có được nhờ tác động cộng hưởng của hai yếu tố: tốc độ và hiệu quả của chiến dịch tiêm phòng cũng như tiến trình dỡ bỏ dần dần các hạn chế.

Theo EC, nền kinh tế của các quốc gia thành viên có thể khôi phục trở lại bằng mức trước khủng hoảng vào cuối năm 2022. Đức có thể đạt được mức đó ngay từ cuối năm 2021. Pháp và Tây Ban Nha sẽ là hai nước đi đầu trong tiến trình khôi phục kinh tế với mức tăng trưởng khoảng 5,7% và 5,9% ngay trong năm nay.

Cuộc đua vaccine Covid-19