Pháp bỏ đeo khẩu trang ngoài trời và lệnh giới nghiêm trong tuần này

NDO -

Chiều 16-6, phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi có cuộc họp với Hội đồng Bộ trưởng và Quốc phòng, Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết, Pháp sẽ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời từ ngày 17-6 và bãi bỏ lệnh giới nghiêm đang được áp dụng từ ngày 20-6 tới (từ 23 giờ đêm hôm trước đến 6 giờ hôm sau).

Thủ tướng Pháp Jean Castex. Ảnh: actu.fr.
Thủ tướng Pháp Jean Castex. Ảnh: actu.fr.

Ông Jean Castex nói: “Việc đeo khẩu trang khi ra ngoài trời sẽ không còn là quy định bắt buộc trừ một số trường hợp nhất định, ở nơi đông đúc, khi xếp hàng, trong chợ hoặc thậm chí trên khán đài của một sân vận động... Tất nhiên, việc đeo khẩu trang sẽ vẫn bắt buộc ở những nơi có không gian kín, đặc biệt là tại nơi làm việc, trong các cửa hàng, trong giao thông và ở tất cả các nơi tụ tập đông người”.

"Lệnh giới nghiêm từ 11 giờ đêm hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau được áp dụng cho đến ngày 30-6 sẽ được dỡ bỏ kể từ Chủ nhật này (20-6), mười ngày sớm hơn dự kiến”, ông Jean Castex thông báo.

Về tình hình dịch bệnh, Thủ tướng Jean Castex cho biết, “dịch bệnh đang được cải thiện, và nó đang được cải thiện nhanh hơn những gì chúng ta mong đợi. Những tiến triển tích cực này là do sự huy động tích cực của người Pháp và sự thành công của chiến dịch tiêm chủng”.

Ông Jean Castex đề nghị người dân “hãy đi tiêm phòng ngay hôm nay, bởi vì đó là bức tường thành tốt nhất chống lại dịch bệnh tái phát”.

Mục tiêu của chính phủ là đạt được con số 35 triệu người Pháp được tiêm chủng đầy đủ vào cuối tháng Tám và 40 triệu người được tiêm chủng mũi đầu.

Kể từ ngày 15-6, Pháp mở cửa tiêm chủng cho tất cả thiếu niên tuổi từ 12-17.

Thủ tướng Pháp Jean Castex cũng cho biết: “Với những kết quả này, việc chúng tôi điều chỉnh các biện pháp và một số yếu tố nhất định trong lịch là điều bình thường, đồng thời duy trì mức độ cảnh giác cao trong những tuần tới trong trường hợp có diễn biến trái ngược”.

Người đứng đầu chính phủ Pháp cho biết thêm: “Các nghị định của tỉnh quản lý việc đeo khẩu trang khi ra ngoài trời sẽ được sửa đổi từ ngày mai”.

Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi diễn ra trận đấu giữa hai đội tuyển bóng đá Pháp-Đức tại giải Euro 2020, chứng kiến ​​chiến thắng 1-0 cho đội tuyển Pháp và hàng nghìn người ủng hộ đổ ra đường và những nơi không gian rộng ở thủ đô Paris để ăn mừng.

Cùng dự họp báo với Thủ tướng, Bộ trưởng Y tế Olivier Véran kêu gọi người dân “cảnh giác” khi mà biến thể Delta đang tiến triển ở Pháp. 

Tình hình dịch bệnh tại Pháp đang có dấu hiệu tích cực, số ca nhiễm Covid-19 giảm nhanh chóng, ít hơn 4.000 ca mắc mới/ngày (vào đầu tháng 4 con số này gấp 9 lần). Tính đến ngày hôm qua Pháp chỉ còn 1.952 bệnh bệnh nhân Covid-19 phải nằm tại các khoa chăm sóc đặc biệt, mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế Cộng đồng Pháp, tỷ lệ nhiễm Covid-19 tại Pháp đã giảm xuống còn 40 trường hợp/100.000 dân trong bảy ngày qua, mức chưa từng có kể từ mùa hè năm ngoái.