Pháp bất ngờ hủy cuộc họp với Anh

Truyền thông Pháp ngày 26/11 đưa tin Bộ trưởng Nội vụ nước này vừa hủy cuộc gặp với người đồng cấp Anh. Quyết định được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson (B.Giôn-xơn) có những chỉ trích mới nhất nhằm vào Paris về vấn đề người di cư bất hợp pháp.

Người di cư tới Anh, sau khi được giải cứu tại Eo biển Manche.
Người di cư tới Anh, sau khi được giải cứu tại Eo biển Manche.

Ðộng thái trên cho thấy mối quan hệ xấu đi giữa Pháp và Anh hậu Brexit khi cùng phối hợp để ngăn chặn dòng người di cư sau thảm kịch 27 người di cư chết đuối tại eo biển Manche (Măng-sơ) khi tìm cách tới Anh hôm 24/11 vừa qua.  

Các diễn biến căng thẳng mới nhất xuất hiện sau khi Tổng thống Pháp E.Macron (E.Ma-crông) nhận được bức thư của Thủ tướng Anh Boris Johnson trong ngày 25/11. Phía Pháp cho rằng nội dung bức thư đổ lỗi cho Paris trong thảm kịch 27 người di cư chết đuối nói trên. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh cho biết trong thư, ông nêu 5 bước mà hai nước có thể thực hiện để tránh có thêm người di cư thiệt mạng khi cố tìm cách vượt eo biển Manche, đồng thời đề nghị Pháp tiếp nhận lại tất cả những người di cư đã vượt qua eo biển này.

Trước đó, phát biểu ý kiến trước Quốc hội Anh, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel (P.Pa-theo) khẳng định, nước này sẽ làm mọi việc cần thiết để giúp bảo vệ bờ biển của nước Pháp, ngăn người di cư tìm cách vượt qua eo biển Manche. Bộ trưởng Patel cũng thông báo đã đề nghị phía Pháp triển khai thêm cảnh sát và làm mọi biện pháp nhằm ngăn chặn những người di cư mạo hiểm mạng sống của mình để lên những con thuyền không an toàn.

Chính phủ Anh cho biết, số người di cư vượt eo biển Manche từ đầu năm 2021 đến nay đã lên tới hơn 25.770 người. Vụ lật thuyền chở người di cư mới đây ở ngoài khơi bờ biển miền bắc nước Pháp đã làm 27 người chết, trong đó có 5 phụ nữ và 1 bé gái, và là thảm kịch tồi tệ nhất kể từ khi eo biển Manche trở thành tuyến đường của người di cư tìm cách từ Pháp vào Anh. Thảm kịch này đang làm leo thang thêm căng thẳng giữa Anh và Pháp tại thời điểm hai nước vẫn đang bất đồng trong các quy định thương mại và các quyền đánh bắt cá hậu Brexit.